ชาวเน็ตเสียดาย บานประตูโบราณอายุนับ 100 ปี ของวัดหมื่นล้าน จ.เชียงใหม่ หลังมีการบูรณะทาสีทับลวดลายเดิม เนื้องานชั้นครู


ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการบูรณะพระวิหารวัดหมื่นล้าน ประตูท่าแพชั้นในเมืองเชียงใหม่ โดยอ้างว่า บานประตูบานนี้เป็นบานประตูที่ทำด้วยเทคนิคการทำลายรดน้ำ (เป็นหนึ่งในไม่กี่บานที่มีขนาดใหญ่และเป็นบานของวิหารหลักของวัดในเชียงใหม่ที่ยังเหลือ) ตรงที่ประตูมีการจารึกเป็นตัวธรรมล้านนาว่า "พระพุทธศักราช ๒๔๖๐ แล จุลศักราช ๑๒๗๙ เดือน ๗ ขึ้น ๑๕ ค่ำ วัน ๔ ได้สลางหน้ามุกวิหารหนังนี้ นิพพานปจฺจโยโหตุโนนิจจํ"

จากจารึกแล้วบานนี้ได้เขียนสร้างถวายพร้อมมุขหน้าพระวิหาร (ต่อเติมจากหลังเดิม) ในสมัยรัชกาลที่ ๖ เป็นบานประตูที่มีอายุไล่เลี่ยกันมาตลอดกับวัดในเชียงใหม่หลายๆ ที่

แต่ในปัจจุบันเนื้องานโบราณได้รับการบูรณะโดยการทำพื้นงานใหม่ทับลงไปบนงานโบราณ โดยได้รับข้อมูลมาว่าได้คัดลอกลาย และจะเขียนขึ้นใหม่ในแบบฉบับเดิม

บทเรียนครั้งนี้เราทุกท่านขออย่ามองข้าม เพราะต่อไปอาจมีแบบนี้เกิดขึ้นอีกที่ไหนก็ได้ขอท่านทั้งหลายมองเป็นบทเรียน "การปล่อยให้สิ่งที่ไม่ถูกต้องเกิดขึ้นโดยไม่ทำอะไรเลยเท่ากับการสนับสนุนสิ่งนั้น" จะเสียดายก็แต่ว่างานโบราณนั้นไม่ได้ถูกการรักษาเนื้องานชั้นครูและเรื่องราวผ่านกาลเวลาเอาไว้ ประตูบานนี้คงอยู่ในมโนสำนึกสืบไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการแชร์เรื่องราวดังกล่าว ทางวัดยังไม่มีการชี้แจงเรื่องการบูรณะแต่อย่างใด หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.