โควิด-19 ภัยแล้ง เล่นงานชาวสวนส้มวังชิ้น ไร้เงิน ขายไม่ออก แห้งตายคาต้น ตัดสินใจแจกฟรี เพราะหากเก็บเองขาดทุนแน่ ถึงประกาศให้ฟรีไปเก็บเอาเอง ชาวบ้านรู้ข่าวแห่ไปเก็บทั้งวัน คาดได้ประมาณ 10 ตัน ใน 2 สวน

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ ว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดแพร่ที่เริ่มส่อเค้ารุนแรงขึ้นทุกวัน ที่บ้านวังลึก หมู่ที่ 4 ตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้น เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ประสบกับปัญหาภัยแล้งผสมกับเหตุโควิด-19 ทำเอาชาวสวนส้มไม่ต่ำกว่า 5,000 ไร่ ได้รับความเสียหายเนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำไปเติมใส่ต้นส้ม ก็ทำให้สวนส้มบางสวนถึงกับแห้งตายทั้งต้นทั้งผล ในขณะที่ชาวสวนก็ปลงตกกับการขาดทุนในปีนี้

ด้านนายบุญยภาช สิทธิวงค์ บ้านเลขที่ 243 หมู่ 4 ต.นาพูน อ.วังชิ้น เจ้าของสวนส้มมากกว่า 40 ไร่ เผยว่า ปีนี้ไม่ได้เงินจากสวนส้มเลย เงินหายไปหลายแสนตั้งแต่มีนาคมแล้ว เพราะว่าแหล่งน้ำมันเริ่มแห้ง ก็เริ่มทำใจ แต่พอผลผลิตจะโตกลับแห้งคาต้น เก็บมาก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร จึงเอามาแจก ตนมีอยู่ 2 สวน ของพี่สาวอีกสวน ก็จำเป็นต้องปล่อย แต่ก็เสียดาย เลยยกให้ชาวบ้านไปเก็บกันเอง จะเอาไปแจก หรือเอาไปขายก็ไม่ว่ากัน

นายบุญยภาช กล่าวต่อว่า เมื่อวานนี้ก็มีชาวบ้านจากต่างถิ่นมาเก็บ ตนก็ให้เก็บไป คาดว่าจะได้ประมาณ 10 ตัน เพราะคนในพื้นที่เขามีอยู่ก็ไม่เอา แต่ตอนนี้ของตนน่าจะหมดแล้ว เพราะมีคนมาทยอยเก็บเอาไปตั้งแต่ 3-4 วันก่อน ก็คาดว่าจะเก็บไปได้มากพอสมควร ส่วนจะเอาไปขายหรือเอาไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยก็แล้วแต่ ส่วนใหญ่เขาบอกว่าเสียดายจะเอาไปแจกให้ตามหมู่บ้าน ตามด่านที่เขาตั้งกันเป็นด่านชุมชน และบางส่วนจะเอาไปคั้นเป็นน้ำส้มและเอาไปแจกอีกที

ขณะที่ชาวบ้านที่ไปเก็บ เผยว่า ที่มาเก็บก็เพราะเสียดายส้มเพราะเคยซื้อมาทานก็แพง จึงมาคัดเอาที่กิน แจกเพื่อนบ้านบ้าง เพราะในเวลานี้ทุกคนก็ต้องหากินกันกันเอง งานก็ไม่มีทำ รายได้ไม่มีจากพิษโควิด-19.

...