คนเชียงรายจะหายใจไม่ได้แล้ว หลังฝุ่น PM2.5 เต็มเมือง ที่อ.แม่สายวัดได้ 326 มคก./ลบ.ม.ปมเหตุจากการเผาป่าฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ด้าน ผวจ.เชียงราย ทำหนังสือขอความร่วมมือเมียนมา-สปป.ลาว งดเผาแล้ว


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 13 มี.ค. 63 จ.เชียงราย สถานการณ์หมอกควันไฟ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ยังคงปกคลุมทั่วเมืองอย่างต่อเนื่องมากกว่ามาตรฐาน(ไม่เกิน 50 /มคก.) กว่า 6-7 เท่า สถานีวัดอากาศแม่สาย วัดค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ยได้ 326 มคก./ลบ.ม สถานีวัดอากาศ ต.เวียง อ.เมือง วัดค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ยได้ 111 มคก./ลบ.ม คุณภาพอากาศอยู่ในระดับกระทบสุขภาพเป็นอย่างมาก ทำให้ประชาชนต่างแสบตาแสบจมูก ออกนอกบ้านขี่รถ จยย.ต้องสวมผ้าปิดจมูก เดือดร้อนกันไปทั่ว

ในขณะที่เมื่อคืนวันที่ 12 มี.ค.63 ยังคงมีการลักลอบเผาป่า พื้นที่ป่าชุมชนเขาสูงชัน หมู่ 8 และหมู่ 10 ต.เมืองชุม อ.เวียงชัย เสียหายกว่า 500 ไร่ อ.พญาเม็งราย ไฟลุกไหม้ท่วมดอยสูง อ.พาน อ.เมือง เชียงของ เวียงแก่น และ อ.เชียงแสน ในขณะที่เพื่อนบ้าน ฝั่งลาว และเมียนมา ต่างก็เผาป่าทำให้ควันไฟฝุ่นละอองถูกพัดไหลเข้าพื้นที่ จ.เชียงราย ที่เป็นแอ่งกระทะอยู่นิ่งมานานกว่า 5 วัน

...

ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น.ที่ไชยนารายณ์ริเวอร์ไซค์ ของ มทบ.37 ข้างศาลากลางเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย นำคณะกรรมการจังหวัดแถลงว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ช่วงวันที่ 7-13 มี.ค.63 มีค่าสูงอย่างต่อเนื่อง แม้ จ.เชียงราย จะมีสถิติการเผาน้อยมาก สาเหตุมาจากกระแสลมตะวันตกเฉียงใต้พัดนำหมอกควันนอกจังหวัดและนอกประเทศเข้ามา ประกอบกับความกดอากาศต่ำยังแผ่ปกคลุมจังหวัดเชียงราย กดอากาศให้แช่ไม่กระจายตัว จังหวัดได้บูรณาการจัดทหารตำรวจ ป่าไม้ อส.ชุดลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยง 36 ชุด ตั้งแต่ 1 ก.พ. ใช้งบเอกชนจัดคอนเสิร์ตคนสู้ไฟ ล่าสุดจัดชุดลาดตระเวนเพิ่มอีก 7 ชุด เป็น 43 ชุด มีการจับผู้เผาป่า 70 ราย

ล่าสุดมีรายงานว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ทำหนังสือส่งตรงไปหา ผวจ.ท่าขี้เหล็ก ฝั่งเมียนมา และเจ้าเมืองต้นผึ้งต้นข้าม อ.เชียงแสน เจ้าเมืองห้วยทราย ตรงข้าม อ.เชียงของ ขอความร่วมมือให้ราษฎรฝั่ง สปป.ลาว งดการเผาเช่นเดียวกับของฝั่งไทย.