จ.เชียงราย ประสบปัญหาจากหมอกควันไฟป่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงกว่ามาตรฐาน 4-5 เท่า ปกคลุมทั่วทั้งจังหวัดติดต่อกันมาหลายวัน ขณะที่หลายอำเภอยังมีการลักลอบเผาป่ากันต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.เชียงราย ประสบปัญหาฝุ่นควันละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงกว่ามาตรฐาน 4-5 เท่า ปกคลุมทั่วทั้งจังหวัดติดต่อกันมาหลายวัน เมื่อวันที่ 12 มี.ค. สถานีวัดอากาศ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเชียงราย ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 วัดได้ 95 มคก./ลบ.ม. ค่า AQI วัดได้ 205 ที่ สนง.สาธารณสุข อ.แม่สาย วันนี้เครื่องวัดค่า PM 2.5 วัดไม่ได้ไม่ทราบสาเหตุ ส่วนค่า AQI วัดได้ 237 ซึ่งวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา วัดค่าค่าฝุ่นละออง AQI ได้ 355 วัดค่า PM 2.5 ได้ 245 มคก./ลบ.ม. สูงทะลุเกินมาตรฐานไป 5 เท่า และในวันเดียวกันนี้ที่ ร.ร.ชุมชนไม้ลุงขน ต.แม่สาย วัดค่า PM 2.5 ได้ 618/คมก. จากเครื่องยักษ์ขาว ที่เอกชนร่วมกับทางราชการสร้างแจกให้โรงเรียนทั่วเชียงราย

ในขณะเดียวกันหลายอำเภอยังมีการลักลอบเผาป่ากันต่อเนื่อง ส่วนเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ และอาสาสมัครที่ออกตระเวนตรวจการลักลอบเผาป่า ก็ทำกันอย่างหละหลวมไม่จริงจัง เนื่องจากต้องใช้เงินส่วนตัวเป็นค่าใช้จ่าย ค่าน้ำมันรถ ค่าอาหารน้ำ ไม่เคยได้รับจากอำเภอติดต่อมา 2-3 ปี

พ.อ.พศิน แสงคำ รอง ผอ.กอ.รมน.เชียงราย ได้รับมอบหมายให้ดูแลด้านนี้ กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่ปกคลุมหนาแน่น อ.แม่สาย ต่อเนื่องมาหลายวัน มาจากความร้อนนอกประเทศด้านเหนือและด้านตะวันออก ทำให้กลุ่มควันไหลเข้าพื้นที่แม่สาย ประกอบกับอิทธิพลลมตะวันตกและลมตะวันออกไหลมาบรรจบกันที่บริเวณนี้ ประกอบกับฤดูกาลหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคเหนือตอนเช้าอากาศเย็น การยกตัวอากาศไม่ดีทำให้ฝุ่นควันถูกกดไว้ไม่กระจายหรือลอยตัวไป.

...