เกิดปัญหาภัยแล้งในฤดูฝน เนื่องจากปริมาณฝนน้อย แม่น้ำยม ช่วงไหลผ่าน จ.สุโขทัย ปริมาณน้ำน้อย ส่วนเขื่อนสิริกิติ์ ช่วงเชื่อมต่อแม่น้ำน่าน อ.ท่าปลา ต้องหยุดบริการโป๊ะข้ามฟาก


วันที่ 10 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว แต่ที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่น้อย เฉพาะบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ จ.แพร่ จ.สุโขทัย จึงทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมช่วงนี้มีปริมาณน้ำน้อย โดยเฉพาะบริเวณแม่น้ำยมด้านหน้าประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่ 9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากทางด้านเหนือจาก จ.แพร่ ก่อนที่จะไหลลงแม่น้ำยมไหลลงสู่จังหวัดสุโขทัย

ล่าสุด บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ วัดปริมาณน้ำเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 62 มีปริมาณน้ำด้านหน้าประตูอยู่ที่ 58.20 ม.รทก.(จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ส่วนด้านท้ายประตู ปริมาณน้ำต่ำกว่าจุดวัดระดับน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่เปิดประตูระบายน้ำ 1 บาน จากทั้งหมด 5 บาน เพื่อส่งน้ำไปยังพื้นที่ด้านล่าง ได้แก่ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมืองสุโขทัย และ อ.กงไกรลาศ

ขณะเดียวกัน จ.อ.วชิรพันธ์ ปัญสุภารักษ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.นาทะนุง อำเภอนาหมื่น ต.น่าน ได้รับแจ้งจาก นางจารุณี ช้อนสมบัติ ผู้ใหญ่บ้านบ้านปากนาย หมู่ 17 ตำบลนาทะนุง อำเภอนาหมื่น ว่า ได้รับแจ้งจากพนักงานประจำท่าเรือว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนสิริกิติ์ หมู่บ้านปากนาย อำเภอนาหมื่น จ.น่าน ระดับน้ำลดลงเป็นอย่างมาก ทำให้การให้ขนส่งทางน้ำ เรือโป๊ะข้ามฟากไม่สามารถให้บริการได้ จึงขอหยุดให้บริการเรือโป๊ะข้ามฟากบ้านปากนาย อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน-บ้านท่าแฝก อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นการชั่วคราว

สำหรับ เขื่อนสิริกิติ์ หรือที่เรียกกันในชื่อท้องถิ่นว่า เขื่อนท่าปลา จัดเป็นเขื่อนดินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ในอำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ กั้นแม่น้ำน่านที่ไหลลงมาจากอำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน เดิมอยู่ในความดูแลของกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายหลังได้ติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงาน และมอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับผิดชอบดูแล พื้นที่เหนือเขื่อนเป็นแอ่งเก็บน้ำขนาดใหญ่ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ด้วย ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่หมู่บ้านประมงปากนาย มีระดับน้ำลดลงเป็นอย่างมาก ทำให้การให้บริการทางน้ำ (เรือโป๊ะข้ามฟาก) ไม่สามารถให้บริการได้.

...