โจรขโมยผลอะโวคาโด บุกขโมยผลผลิตคืนเดียวยกทั้งสวน โดยขย่มให้ร่วงแล้วขนขึ้นกระบะ ด้านเจ้าของสวนที่ อ.พบพระ จ.ตาก น้ำตาร่วง ตื่นมาจะเก็บส่งขายแทบลมจับ อะโวคาโดที่กำลังสุกแก่หายไปหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก เป็นพื้นที่ทำการเกษตรเกือบทั้งอำเภอ ช่วงนี้อะโวคาโดกำลังให้ผลผลิต ราคาดี พันธุ์พื้นเมืองกิโลกรัมละกว่า 30-40 บาท เพราะเป็นช่วงต้นฤดูให้ผลผลิต ทำให้มีขโมยลักเก็บผลอะโวคาโดในช่วงกลางคืน บางสวนคืนเดียวโดนกันนับสิบต้น ใช้วิธีขึ้นต้นขย่มผลร่วงทั้งแก่อ่อน รถกระบะขนคนมาลงเก็บช่วงหลังเที่ยงคืน เช้าขึ้นมาเจ้าของเตรียมคนงานเครื่องมือจะเก็บส่งขายแทบลมจับเพราะอะโวคาโดอันตรธานไปชั่วข้ามคืน

นายสมมาตร นาคคุ้ม อายุ 59 ปี เจ้าของสวน กล่าวทั้งน้ำตาว่า ปลูกอะโวคาโด จำนวนกว่า 200 ต้น กำลังมีผลแก่ใกล้เก็บ กลางคืนไม่ได้นอนเฝ้า พฤติกรรมขโมยมันมาถึงก็ขึ้นต้นเขย่าเลย มันไม่สอย ใช้วิธีเขย่าผลร่วงเก็บแต่ผลแก่ ผลอ่อนไม่เอา ตอนนี้ยังคิดไม่ออกว่าจะทำยังไง เรานอนขโมยมันไม่นอน และไม่ได้นอนเฝ้า ทำงานที่อื่นเหนื่อยก็อยากพักผ่อน มารู้อีกทีแจ็กพอตแตกแล้ว โดนเยอะเสียหายไปหลายต้น เสียดายของที่ไม่เอาไปคัดที่ดีๆ ไปเสียใจไป เสียดายของที่ถูกขโมย เบื้องต้นแจ้งผู้ใหญ่บ้านประกาศเตือนเกษตรกรเพราะโดนไปหลายรายแล้ว

...

นายสงัด วินนัน ผู้ใหญ่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 บอกว่า หลังรับแจ้งมีขโมยอะโวคาโด ได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรระวังเพราะรอผู้นำดูแลไม่ทั่วถึง ต้องช่วยตัวเองก่อน ตอนนี้ข้าวโพด พริก อะโวคาโด มีราคาดี ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการจึงมีการลักขโมยเกิดขึ้น.