รองประธานหอการค้าเชียงราย โวยไม่มีรัฐบาลกระทบการค้าชายแดน ธุรกิจเจ๊ง ยอดส่งออกน้อยกว่าครึ่ง นักท่องเที่ยวหดหาย ประชาชนอยากได้รัฐบาล และคณะรัฐมนตรีเร็วๆ เพื่อมาช่วยบริหารบ้านเมือง

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 11 มิ.ย.62 น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย กรรมการหอการค้าฝ่ายชายแดน และประธานสมาคมเศรษฐกิจไทย-เมียนมา สาขา จ.เชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจการส่งออกชายแดนด้าน อ.เชียงแสน เชียงของ สินค้าส่งออกจีน-เมียนมา-ลาว ตกต่ำลดลงมาก โดยเฉพาะน้ำมัน สินค้ามูลค่าสูง จีนตอนใต้เริ่มผลิตน้ำมันได้เอง ส่งออกน้อยกว่าครึ่ง เหตุเผาป่าภาวะโลกร้อน ผลไม้ออกน้อย มูลค่าส่งออกลดลง ปัญหาค่าเงินบาทสูง และการเมืองไม่ลงตัว ไม่มีรัฐบาล ลงมาช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

...

จากความผันผวนของเศรษฐกิจ ส่งผลให้การค้าชายแดนถดถอย ตึกแถว ร้านค้า ที่ดิน อ.แม่สาย ติดป้ายขายกันเต็มเมือง หาคนซื้อไม่ได้ สภาพแห้งแล้ง อากาศวิปริตฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล นักท่องเที่ยวหดหาย ประชาชนอยากได้รัฐบาล และคณะรัฐมนตรีเร็วๆ เพื่อมาช่วยบริหารบ้านเมือง โดยเฉพาะเศรษฐกิจชายแดน จ.เชียงราย ที่มีมูลค่าการส่งออกกว่า 3 หมื่นล้านบาท อยู่ในสภาพเงียบเหงาย่ำแย่

ส่วนสินค้าของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน เครื่องอุปโภคบริโภค ในพื้นที่ อ.แม่สาย ยังพออยู่ได้เนื่องจากชาวเมียนมา และชาวจีน นิยมใช้ของไทย มีการส่งออกด่านแม่สายทุกวัน รัฐบาลจึงต้องช่วยขยายมูลค่าตลาดการค้าชายแดนด้านนี้ให้มากยิ่งขึ้น.