โบอิ้ง แถลงทราบถึงปัญหาของเครื่องบินโดยสารแบบ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ แต่ไม่ได้แก้ไข จนเกิดเหตุไลอ้อนแอร์ตกเมื่อปี 2018 ขณะที่การอัปเดตล่าสุด จะใส่ฟังก์ชัน ไม่เห็นด้วยกับเซนเซอร์มุมปะทะด้วย...

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น อ้างแถลงการณ์ของบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินโดยสาร ว่าบริษัททราบถึงปัญหาความบกพร่อง ของเครื่องบินโดยสารแบบ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ แต่ไม่ได้แก้ไขปัญหา จนเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินไลอ้อนแอร์ตกเมื่อเดือน ต.ค.2018

ก่อนหน้านี้โบอิ้งยอมรับว่า ระบบแจ้งเตือนที่ควรจะเป็นคุณสมบัติมาตรฐานในฝูงบินนั้น "ไม่สามารถใช้งานได้กับเครื่องบินทุกลำ"

แต่ในแถลงการณ์ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ 5 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา ได้อธิบายถึงไทม์ไลน์ที่แสดงถึงระยะเวลาที่โบอิ้ง ออกมาตระหนักถึงปัญหาที่เกิดกับเครื่องบิน ก่อนที่จะมีการออกมาแก้ไข

การขาดระบบแจ้งเตือนเซนเซอร์ตรวจจับขัดข้อง เป็นปัญหาที่ ไม่มีใครรู้เลยว่าเป็นตัวการสำคัญของอุบัติเหตุบนเครื่องบินไลอ้อนแอร์และเอธิโอเปียแอร์ไลน์ส ที่คร่าชีวิตผู้โดยสารไป 346 คน ทั้งที่ระบบแจ้งเตือนเซนเซอร์วัดมุมปะทะทำงานผิดพลาดควรจะทำงาน

จากผลการสืบสวนเบื้องต้น สาเหตุอุบัติเหตุมาจากข้อมูลจากเซนเซอร์ตรวจจับ แจ้งเตือนมุมปะทะผิดพลาด ทำให้ระบบป้องกันการร่วงหล่น (MCAS) ทำงานอัตโนมัติ ด้วยการกดหัวเครื่องลงเพื่อเพิ่มความเร็ว ส่งผลให้นักบินไม่สามารถควบคุมการร่วงหล่นได้ ทั้งนี้ โบอิ้งระบุว่า ผู้บริหารระดับสูงรวมทั้งเอฟเอเอ ไม่ทราบถึงเรื่องดังกล่าวจนกระทั่งเครื่องบินของไลอ้อนแอร์ตก

ทั้งนี้ ฟังก์ชัน ไม่เห็นด้วยกับการเตือนมุมปะทะผิดพลาด angle of attack disagree หรือ AOA disagree และตัววัดมุมปะทะ จะมีทำงานบนเครื่องบินที่ทางผู้ใช้งานได้ซื้อฟังก์ชันเพิ่มเติม โดยฟังก์ชันนี้ จะทำให้กัปตันรู้ว่า เซนเซอร์ไม่ทำงาน โดยจะแสดงเป็นข้อความขึ้นบนจอหน้าที่นั่งนักบิน

...

ทั้งนี้ โบอิ้ง ระบุว่า ปัญหาของซอฟต์แวร์ดังกล่าว ในการอัปเดตล่าสุดจะมีการติดตั้งระบบแจ้งเตือนเซนเซอร์มุมปะทะผิดพลาด บนเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ทุกลำเป็นฟังก์ชันมาตรฐานใช้งานได้ไม่ต้องซื้อเพิ่ม เมื่อโบอิ้ง 73.7 แม็กซ์ ทุกลำกลับไปบินได้ และนักบินสามารถใช้งาน ระบบไม่เห็นด้วยกับการเตือนมุมปะทะ.