จุดฮอตสปอตทางภาคเหนือลดลงฮวบ เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เชิง รุกอยู่กินกับชาวบ้าน พร้อมส่งทหารนอนเฝ้าป่าป้องกันไฟ จ.เชียงใหม่ ชาวเขา 2 คนลักลอบเข้าไปหาของป่า พบเจ้าหน้าที่ขัดขืนยิงต่อสู้จนได้รับบาดเจ็บ คพ.เผยพื้นที่สีแดงน้อยลง ขณะที่พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด บ้านเรือนได้รับความเสียหาย

สถานการณ์หมอกควันทางภาคเหนือเริ่มลดลง แล้ว เมื่อวันที่ 7 เม.ย. นายคมสัน สุวรรณอำพา รอง ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่ร่วมปฏิบัติภารกิจด้านจิตวิทยามวลชน และเข้าไปควบคุมการเผาในพื้นที่เสี่ยง 91 ตำบล ใน 24 อำเภอ ใช้วิธีเข้าไปฝังตัวอยู่กินกับชาวบ้านเฝ้าระวังการเกิดไฟป่า ตรวจสอบจากดาวเทียมจุดฮอตสปอตพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ลดลงเหลือเพียง 44 จุด ได้แก่ อ.พร้าว 7 จุด อ.เวียงแหง 6 จุด อ.อมก๋อย 6 จุด อ.แม่แตง 5 จุด อ.กัลยาณิวัฒนา 5 จุด อ.แม่ริม 4 จุด อ.เชียงดาว 3 จุด อ.จอมทอง 3 จุด อ.แม่แจ่ม 2 จุด อ.ไชยปราการ 1 จุด และ อ.แม่ออน 1 จุด นอกจากนั้นทาง จ.เชียงใหม่ เปิดห้องเซฟตี้โซนหรือที่พักผ่อนปลอดมลพิษ ให้ประชาชน 297 แห่ง ทั้ง 25 อำเภอ ใช้รถบรรทุกน้ำ 81 คัน ฉีดพ่นน้ำใน 23 เส้นทางหลัก และจับกุมรถควันดำไปแล้ว 123 คัน และแจกหน้ากากอนามัยไปแล้วจำนวน 1,979,691 ชิ้น

ด้าน พล.ต.สืบสกุล บัวระวงศ์ ผบ.มทบ.ที่ 33 ค่ายกาวิละ อ.เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จัดกำลังเข้าไปในพื้นที่ 92 ชุด 500 นาย ปฏิบัติการในเฉพาะพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทหารที่เข้าไปอยู่ในป่าต้องต่อสู้กับพวกที่ลักลอบเข้ามาเผาป่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นมาจากชาวบ้านลักลอบเผาถึง 99 เปอร์เซ็นต์ ผลการปฏิบัติงานเป็นที่น่าพอใจ จุดฮอตสปอตลดลง จุดที่ต้องเฝ้าระวังมากที่สุดอยู่ที่ อ.พร้าว อ.สะเมิง อ.แม่แจ่ม และ อ.กัลยาณิวัฒนา จะนำกำลังทหารเข้าไปนอนเฝ้าระวังในป่า จนกว่าหมอกควันจะคลี่คลายลง

...

นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันที่ 6 เม.ย. เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ศล.1 (แม่แพง-ม่อนหินไหล) ฝ่ายปกครอง ต.แม่ปั๋ง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ทหาร และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า (บ้านหลวง) ออกตรวจสอบจุดความร้อนในพื้นที่ป่า ต.แม่ปั๋งและ ต. โหล่งขอด อ.พร้าว พบชาย 2 คนตัดไม้ในป่า เจ้าหน้าที่เรียกให้หยุดและขอตรวจค้น แต่ขัดขืนหยิบปืนแก๊ปยิงใส่เจ้าหน้าที่จนเกิดการปะทะกัน ชาย 2 คนถูกยิงได้รับบาดเจ็บทราบชื่อว่านายยอซะพะ จะลา อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162 หมู่ 4 ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ถูกยิงที่ขาซ้าย 1 นัด และนายคำ อายุ 26 ปี แขนซ้ายหัก ทั้งคู่เป็นชาวเขาเผ่ามูเซอ พร้อมยึดปืนแก๊ป 1 กระบอก มีด 3 เล่ม ไฟแช็ก 1 อัน และรถ จยย.1 คัน สารภาพเดินมาหาของป่าและล่าสัตว์ เจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลพร้าว พร้อมแจ้งข้อหาบุกรุกพื้นที่เผาป่า และพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตห้ามเก็บของป่า เข้าไปในพื้นที่ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะที่กลุ่มจิตอาสาวิจัยและพัฒนาพลังงานเพื่อการจัดการภัยพิบัติ จ.ขอนแก่น นำเครื่องฟอกอากาศแบบเคลื่อนที่ สำหรับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 หรือที่เรียกว่า (JET VENTURI SCRUBBER ERIG 02) ประดิษฐ์โดยฝีมือคนไทย เดินทางจาก จ.ขอนแก่น มาถึงศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ เป็นที่ตั้งของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ด้านนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้า ปภ.จ.เชียงใหม่ สั่งให้ทีมงานนำเครื่องฟอกอากาศไปติดตั้งช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่ข่วงประตู่ท่าแพ เพื่อช่วยลดปริมาณหมอกควัน

พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผบ.มทบ.37 ในฐานะ ผบ.กกล.รส.จ.เชียงราย แถลงผลการปฏิบัติการป้องกันและดับไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย ว่า จัดกำลังพล 36 ชุด ออกไปสนับสนุนหน่วยงานต่างๆที่อยู่ประจำเพื่อป้องกันและดับไฟป่าทั้ง 18 อำเภอ พร้อมประสานขอเฮลิคอปเตอร์ MI-17 จากกองบินที่ 41 กรมการบิน ศูนย์การบิน ทหารบกช่วยดับไฟป่าบนยอดดอยเป็นวันที่ 3 ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 วัดได้ 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ด้าน พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 3 ร่วมสร้างห้องเซฟตี้ โซน แบบห้องปลอดควัน แก่โรงพยาบาลที่ขาดแคลน จากคณะวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นที่ 59 มอบเครื่องกรองอากาศจำนวน 12 เครื่อง และหน้ากากอนามัย N-95 จำนวน 6,400 ชิ้น นำร่อง 6 โรงพยาบาล ใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย รพ.แม่สะเรียง รพ.ศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน และ รพ.สะเมิง รพ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ รพ.เเม่สรวย จ.เชียงราย และ รพ.สามเงา จ.ตาก เพื่อดูแลประชาชนและเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล

จ.พะเยา เกิดไฟป่าบริเวณบนเขาและแนวชายป่า บนดอยหลวง ต.แม่นาเรือ อ.เมือง เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าพะเยา ตลอดจนองค์กรส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร ในแต่ละหมู่บ้านร่วมกันออกไปดับไฟ และลาดตระเวนตั้งจุดสกัดคนเข้าป่าและเฝ้าระวัง ไม่ให้เกิดไฟไหม้ป่าตลอด 24 ชั่วโมง ขณะนี้ยังมีกลุ่มควันกระจายไปทั่วจังหวัด

ด้านนายวรกิตติ ศรีทิพากร ผวจ.น่าน เป็นประธานเปิดโครงการ “ชาวน่าน รินน้ำใจ ดับไฟป่า” พร้อมส่งมอบเครื่องเป่าลมฉีดน้ำ และอุปกรณ์เครื่องใช้ให้กับทหารจากมณฑลทหารบกที่ 38 และนายอำเภอทั้ง 15 อำเภอ ขณะเดียวกันเปิดรับบริจาคหน้ากากอนามัย เครื่องดื่ม และน้ำสะอาด เพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันใน จ.น่าน

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันภาคเหนือโดยรวมดีขึ้น แต่ยังมีผลกระทบอยู่ 3 จังหวัด คือ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และเชียงราย ช่วงวันหยุดนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ปัญหาฝุ่น ไฟป่า และหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด และได้รับรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง พบว่าจุดความร้อน หรือ Hotspot โดยรวมวันนี้ลดลงจากวันที่ 2 เม.ย. อย่างมากจาก 1,969 จุด เหลือ 375 จุดใน 9 จังหวัด แต่บางพื้นที่จุด Hotspot มีขึ้นมีลงตามสภาพอากาศและภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งปฏิบัติการอย่างไม่หยุดหย่อน นายกฯขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกนาย พร้อมกำชับให้จังหวัดดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชนอย่างทั่วถึงโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย

...

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลัง–ประชารัฐ พร้อมคณะทำงานด้านนโยบายสิ่งแวดล้อมของพรรคลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าและฝุ่นควันที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ โดยนายกอบศักดิ์หารือสถานการณ์และแนวทางการแก้ปัญหาจัดการไฟป่ากับเจ้าหน้าที่ศูนย์กำกับดูแลไฟป่า และสอบถามปัญหาด้านสุขภาพกับประชาชน นายกอบศักดิ์กล่าวว่า ปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองมีผลกระทบอย่างมากกับประชาชนในพื้นที่ ทางทีมนโยบายด้าน สิ่งแวดล้อมของพรรคหารือแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้นกับนักวิชาการต่างๆ มาระยะหนึ่งแล้ว วันนี้มาลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ รับฟังปัญหาและข้อคิดเห็นกับเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม ทั้งนี้ ในการแก้ปัญหาในระยะยาวจำเป็นต้องแก้ที่ต้นเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการลดความรุนแรงของไฟป่า การลดการเผาฟางจากไร่อ้อย ไร่ข้าวโพด เป็นต้น ทั้งนี้ จะมีการหารือระดมความคิดแนวนโยบายกับนักวิชาการและผู้ประกอบการในหลายภาคส่วนเพิ่มเติม เพื่อนำไปเตรียมผลักดันนโยบายการแก้ปัญหาในระยะสั้น กลาง และยาวต่อไป

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือพบว่า ค่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่ลดลงในหลายพื้นที่ เมื่อเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อวาน คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศปานกลาง-มีผลกระทบต่อสุขภาพ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีแดง 3 พื้นที่ (มีผลกระทบต่อสุขภาพ) และพื้นที่สีส้ม 8 พื้นที่ (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) สีเหลือง 3 พื้นที่ (คุณภาพอากาศปานกลางค่า) PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 47-123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 61-155 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.)

นิด้าโพล โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหาร ศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็น เรื่อง “ปัญหาฝุ่นควันใน 9 จังหวัดภาคเหนือ” สำรวจระหว่างวันที่ 4-5 เม.ย. จากผู้ที่พักอาศัยอยู่ใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน ลำปาง พะเยา แพร่ และตาก จำนวน 1,253 หน่วยตัวอย่าง พบว่าร้อยละ 36.47 ระบุได้รับผล กระทบมากร้อยละ 20.51 ระบุได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ร้อยละ 25.54 ระบุว่า ได้รับผลกระทบบ้าง (ไม่ถึงกับมาก) ร้อยละ 8.22 ระบุว่า ได้รับผลกระทบน้อยหรือแทบไม่ได้รับผลกระทบเลย และร้อยละ 9.26 ระบุว่า ไม่ได้รับผลกระทบเลย ในจำนวนของผู้ที่ระบุว่า ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นควันใน 9 จังหวัดภาคเหนือ พบว่า ร้อยละ 60.51 ระบุ มีอาการ แสบจมูก เป็นหวัด น้ำมูกไหล รองลงมา ร้อยละ 49.34 ระบุ หายใจไม่สะดวก ร้อยละ 48.11 ระบุ ระคายเคืองตา ร้อยละ 39.23 ระบุไอ จาม เจ็บคอ แสบคอ ร้อยละ 7.12 ระบุคันตามร่างกาย ส่วนวิธีป้องกันตัวเองส่วนใหญ่ร้อยละ 83.73 ระบุสวมหน้ากากอนามัย รองลงมา ร้อยละ 29.02 ระบุหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้าน ร้อยละ 21.64 ระบุ ปิดประตู-หน้าต่างกันฝุ่น ร้อยละ 10.64 ระบุว่า งดออกกำลังกายกลางแจ้ง และดื่มน้ำมากๆ ในสัดส่วนที่เท่ากัน ร้อยละ 6.16 ระบุใช้พัดลม-เครื่องฟอกอากาศ ร้อยละ 5.63 ระบุ งดการเผาขยะ เมื่อถามผู้ที่ได้รับผลกระทบว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมานี้ มีปัญหาเรื่องฝุ่นควันจนต้องไปหาหมอหรือไม่ พบร้อยละ 87.95 ระบุไม่ได้ไปหาหมอ รองลงมาร้อยละ 10.82 ระบุไปหาหมอ และร้อยละ 1.23 ระบุไปหาหมอแต่ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับเรื่องฝุ่นหรือไม่

...

ส่วนในบางพื้นที่เกิดพายุฤดูร้อนซัดได้รับความเสียหาย ที่ จ.กระบี่ เกิดฝนตกหนักตลอดคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำป่าจากเขาต่อในพื้นที่หมู่ 7 ต.เขาต่อ อ.ปลายพระยา ไหลทะลักลงมาท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่หมู่ 7 ได้รับความเดือดร้อนกว่า 10 หลังคาเรือน นอกจากนี้ น้ำป่ายังกัดเซาะถนนสายกระบี่-สุราษฎร์ธานี เป็นถนนอยู่ระหว่างก่อสร้างเส้นทางหลักเชื่อมต่อ จ.กระบี่ และ จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้ถนนทรุดตัวเสียหายไป 1 ช่องจราจร เป็นระยะทางยาวกว่า 50 เมตร ลึกกว่า 5 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องปิดเส้นทาง 1 ช่องจราจร ทำให้การจราจรติดขัดเป็นระยะทางยาว

จ.ลำปาง เกิดพายุซัดในพื้นที่ ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา และอ.ห้างฉัตร หลังคาบ้านและโครงสร้างหลังคาเป็นไม้ ปลิวว่อนบ้านเรือนเสียหายไปกว่า 100 หลัง ล่าสุด พ.อ.สุกิจ ภิญโญ หัวหน้ากองยุทธการ มทบ.ที่ 32 นำกำลังทหารและจิตอาสาลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย พร้อมช่วยเหลือเก็บเศษไม้ เศษกระเบื้อง และช่วยซ่อมแซมหลังคา ที่ จ.เลย เกิดพายุฤดูร้อนฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่บ้านศรีฐาน หมู่ 14 ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง เสาไฟฟ้าข้างทางล้ม ต้นไม้โค่น ศาลาที่พักหลังคาปลิวหายไป และบ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนมาก ด้านนายประมวล ลาภจิต หัวหน้า ปภ.จ.เลย ลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความเสียหาย

จ.เลย พายุฤดูร้อนซัดที่บ้านศรีฐาน หมู่ 14 ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง มีลมกระโชกแรงทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่โค่นทับควายตาย 4 ตัว และมีควายอีก 2 ตัวขาติดต้นไม้ ชาวบ้านช่วยกันดึงควายออกจากต้นไม้ แต่ไม่สำเร็จ ต้องใช้เลื่อยยนต์ตัดต้นไม้เป็นท่อนๆ ช่วยชีวิตควายที่เหลือไว้ได้