หมอกควันภาคเหนือยังไม่พ้นวิกฤติ สาเหตุมาจากชาวบ้านยังเผาป่าไม่หยุด ที่แม่ฮ่องสอนคืนเดียวเกิดถึง 2 จุดเสียหายกว่า 40 ไร่ ควันไฟปกคลุมหนาแน่น ฝุ่นพิษพุ่งพรวดสูงสุด 174 มคก./ลบ.ม. ส่วนเชียงใหม่มือดีลอบเผาป่าดอยหลวงลามขึ้นบนสันเขา เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังและใช้ ฮ.ขนน้ำขึ้นไปดับไฟ แต่ยังไม่สำเร็จ ส่วนที่พะเยาหน่วยป้องกันรักษาป่าแม่กาเข้าดับไฟป่าลุกลามกว่า 10 ไร่

ชาวบ้านยังลักลอบเผาป่าไม่หยุด สร้างปัญหาหมอกควันปกคลุมภาคเหนือ โดยเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 มี.ค. นายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ใน จ.เชียงใหม่ ว่า จากการตรวจสอบจุดความร้อนหรือฮอตสปอต พบ 16 จุด ส่วนมากอยู่ในพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ อ.ฝาง อ.เชียงดาว อ.แม่แจ่ม อ.สะเมิง อ.ฮอด และ อ.จอมทอง ที่น่าห่วงคือไฟป่าบนดอยหลวง อ.เชียงดาว ถูกชาวบ้านจุดไฟเผาลุกลามขึ้นไปบนสันเขา เจ้าหน้าที่ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารที่อนุรักษ์ที่ 16 ร่วมกับสำนักการบินอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ นำเฮลิคอปเตอร์บินนำน้ำไปดับไฟ 8 เที่ยวบิน พร้อมกับใช้กำลังชุดเสือไฟอีก 30 นาย เดินเท้าเข้าไปดับไฟ แต่ยังดับไม่ได้ ส่วนหมอกควันวันนี้ดีขึ้น จากการตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ 4 สถานี พบว่า ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI ลดลงอยู่ที่ 103-192 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) เริ่มอยู่ในเกณฑ์ดีถึงมีผลต่อสุขภาพ

...

ต่อมานายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.เชียงใหม่ ร่วมกับนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และนายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ เดินทางไปที่ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อเยี่ยมดูอาการนายสมยศ ภูมิมาลา เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟดับไฟป่าที่ได้รับบาดเจ็บในขณะปฏิบัติหน้าที่บริเวณผืนป่าสะเมิงบ้านแพะ หมู่ 2 ต.สะเมิงเหนือ อ.สะเมิง บ่ายวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมาและเกิดลื่นล้มพลัดตกเหวเข้าไปในกองเพลิงได้รับบาดเจ็บที่แขนสองข้างถูกนำส่ง รพ.สะเมิง แพทย์กลัวอาการแผลติดเชื้อเลยส่งต่อมารักษาที่ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่

ขณะเดียวกันช่วงสาย พ.ต.อ.ชัชวรินทร์ บุนนาค ผกก.สภ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ นำกำลังเข้าคุมตัวนายรัชชานนท์ เทียนเลาแสน อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 82 หมู่ 1 ต.สันกลาง อ.สันกำแพง ขณะจุดไฟเผาเศษหญ้าใบไม้แห้งริมทางถนนบ้านมอญ-บ้านสันพระเนตร หมู่ 1 ต.สันกลาง อ.สันกำแพง เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเผาทุกชนิดตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย.62 ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาว่าเผาหรือกระทำด้วยประการใดๆ ภายในระยะห้าร้อยเมตรจากทางเดินรถเป็นเหตุให้เกิดหมอกควันหรือสิ่งอื่นใดที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถ

ส่วนที่ จ.แม่ฮ่องสอน ยังปกคลุมไปด้วยหมอกควันจากไฟป่าแน่นหนาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ที่ 174 มคก./ลบ.ม. สูงเป็นอันดับ 1 ของภาคเหนือ หน่วยงานต่างๆ ต้องนำรถบรรทุกน้ำออกมาฉีดพ่นสลายหมอกควัน สร้างความชุ่มชื้นชั้นบรรยากาศ ขณะที่นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เรียก ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมไฟป่าหลังจากกลางดึกคืนที่ผ่านมาเกิดไฟป่าภายในป่าสงวนแห่งชาติแม่ปายฝั่งซ้าย บ้านหัวน้ำแม่สะกึ๊ด ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เสียหายกว่า 20 ไร่ รวมทั้งไฟป่าลุกลามในพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ข้างวิทยาลัยแม่ฮ่องสอน ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน กินพื้นที่ร่วม 20 ไร่

ที่ จ.พะเยา ช่วงค่ำที่ผ่านมาเกิดไฟป่าบริเวณภูเขาบ้านหม้อแกงทอง หมู่ 1 ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า พย.3 (แม่กา) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมูลนิธิลือชาพะเยา และเทศบาลตำบลแม่กาเข้าไปดับไฟป่าพื้นที่กว่า 5,000 ไร่ เสียหายกว่า 10 ไร่ ส่วนบนภูเขาสูงชันไม่สามารถเข้าดับไฟได้ ต้องทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้ลุกลามลงมาเขตชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โชคดีช่วงกลางดึกเกิดฝนตกลงมา ทำให้ไฟป่าเบาบางลง

...

บ่ายวันเดียวกัน นายสุพจน์ เนียมคง ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) พร้อมด้วยนายสมลักษณ์ ศรีหิรัญเดช หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าสุราษฎร์ธานี เข้าตรวจสอบไฟป่าบริเวณเขาพรุชิง เขตอุทยานแห่งชาติคลองพนม หมู่ 3 ต.คลองศก อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี พบส่วนใหญ่เป็นป่าดิบแล้งและป่าไผ่บนเขาสูงชันก่อนลุกลามกินพื้นที่กว่า 5 ไร่ ทำให้เข้าไปดับไฟลำบาก หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองพนม ได้ประสานศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ขอเครื่องบินมาช่วยดับไฟแล้ว ส่วนสาเหตุทราบว่าเกิดจากฟ้าผ่าต้นไม้จนเกิดเปลวไฟลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง