หลายพื้นที่ยังเผชิญกับฝุ่นละอองและหมอกควันจากการลักลอบเผาป่า โดยเมื่อวันที่ 25 ก.พ. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลว่า ค่าฝุ่นละอองอยู่ระหว่าง 13-28 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. โดยรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีถึงดีมาก คาดว่าในวันที่ 26 ก.พ.ฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่การพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าวันที่ 26 ก.พ.ลมฝ่ายใต้ยังคงพัดปกคลุมต่อเนื่อง และมีกำลังแรงขึ้นเล็กน้อย มีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยบริเวณกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่งผลดีต่อการกระจายตัวของฝุ่นละอองยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานต่อไป

ขณะที่ค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ต่างจังหวัดพบค่าระหว่าง 11-71 มคก./ลบ.ม. พื้นที่ที่เกินมาตรฐานได้แก่ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น, ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน, ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน, ต.เวียง อ.เมืองพะเยา, ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่, ต.นาอาน อ.เมืองเลย, ต.นาจักร อ.เมืองแพร่, ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

ที่ศูนย์บัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ วันเดียวกัน พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ตรวจสอบปัญหาหมอกควันและการลักลอบเผาป่าพบจุดความร้อน หรือ Hotspot ที่ได้จากการสำรวจด้วยดาวเทียมลดลงจากวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยพบจุดความร้อนใน จ.ลำปาง 42 จุด จ.ลำพูน 8 จุด จ.เชียงราย 73 จุด ลดลงไปเกือบครึ่ง อย่างไรก็ตาม จากการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในภาคเหนือลดลงต่อเนื่อง ทำให้ศูนย์บัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า จะประกาศปิดศูนย์ฯวันที่ 26 ก.พ.และย้ายไปตั้งที่กองทัพภาคที่ 3 จ.พิษณุโลก

...

ส่วนสถานการณ์หมอกควันใน จ.พะเยา สภาพอากาศในตอนเช้าหนาวเย็นและหมอกควันปกคลุมไปทั่ว จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.เวียง อ.เมืองพะเยา พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) อยู่ที่ 56 มคก./ลบ.ม. ลดลงจากวันที่ 24 ก.พ. แต่ยังอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่นายวิเชียร จันทะลี หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ปืม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) เข้าไปดับไฟจากการลักลอบเผาป่าเต็งรังในพื้นที่ป่าอนุรักษ์บ้านร่อง-ปอ หมู่ 7 ต.ดงเจน อ.ภูกามยาว ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างกว่า 5 ไร่

นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะในพื้นที่ จ.ลำปาง และ จ.ตาก เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบจุดความร้อนเขตอุทยานฯแม่วะส่วนใหญ่เกิดจากการเก็บหาของป่า การเผาป่า ล่าสัตว์ เผาวัชพืชในพื้นที่เกษตรแล้วลุกลามเข้าป่า เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวจึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ห้ามผู้ใดเข้าเขตอุทยานฯตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.-20 เม.ย.62 หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 1,000 บาท และหากพบมีการเผาวัชพืชในพื้นที่เกษตรลุกลามเกิดไฟป่าเขตอุทยานฯจะมีความผิดจำคุกตั้งแต่ 2-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-150,000 บาท

ด้านนายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เรียกประชุมเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแนวทางป้องกันการเกิดไฟป่าและปัญหาหมอกควัน จากนั้นเปิดเผยว่า ขณะนี้ค่า PM 2.5 ใน จ.แม่ฮ่องสอนเกินค่ามาตรฐานอยู่ที่ 68 มคก./ลบ.ม. แต่สภาพอากาศทั่วไปยังโปร่งใส ไม่มีผลกระทบใดๆ นักท่องเที่ยวยังเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ตามปกติ คาดว่าในช่วงประกาศงดเผาทุกชนิดตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไปจะควบคุมค่าฝุ่นละอองจากควันไฟป่าไม่ให้พุ่งสูงจนถึงขั้นมีผลกระทบหรือเป็นอันตรายได้