นักท่องเที่ยวชายฝรั่งเศสหายเข้าไปในถ้ำ อุทยานถ้ำผาตูบ เจ้าหน้าที่ต้องออกช่วยกันหานานกว่า 2 ชม. จนเจอและพาออกมาด้วยความปลอดภัย...

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 พ.ต.ต.เอกมันต์ ลือเรือง สว.สถานีตำรวจท่องเที่ยวน่าน ได้รับแจ้งจาก สภ.เมืองน่าน ว่ามีนักท่องเที่ยวหญิงชายชาวฝรั่งเศส เข้าไปในวนอุทยานถ้ำผาตูบ ตำบล ผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ก่อนสามีหายไปภายในถ้ำ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย รถสายตรวจจนท.ตร.ท่องเที่ยว เมื่อไปถึง

สถานที่เกิดเหตุพบนาง อีเวตต์ อองเดร ฟราพราเดล (Yvette Andree Frapradel) อายุ 71 ปี สัญชาติฝรั่งเศส กำลัง ให้ข้อมูล รายละเอียด กับนางพัทธนันท์ พริบไหว หัวหน้าวนอุทยานถ้ำผาตูบ ว่าสามีคือนาย ฌอง-โคล้ด ฟราฟลูรี (Jean Claude Frafleury) อายุ 68 ปี สัญชาติฝรั่งเศส ได้เข้าไปในถ้ำก่อนพลัดหลงพลัดหลงหายเข้าไปในถ้ำซึ่งลึกและมืดมาก ในเขตพื้นที่วนอุทยานผาตูบ

หลังจากทราบรายละเอียดแล้ว พ.ต.ต.เอกมันต์ ลือเรือง สว.สถานีตำรวจท่องเที่ยวน่าน, นางพัทธนันท์ พริบไหว หัวหน้าวนอุทยานถ้ำผาตูบ, จนท.ตร.ประจำตู้ยามช้างเผือก, อาสาสมัครชุดเหยี่ยวฟ้า, กู้ชีพกู้ภัย น่าน, กู้ชีพกู้ภัย อบต.ผาสิงห์ ร่วมเจ้าหน้าที่ประจำวนอุทยาน ถ้ำผาตูบและนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งที่เข้ามาเที่ยวได้วางแผน เพื่อให้การช่วยเหลือชาวฝรั่งเศสรายนี้อย่างเร่งด่วน หลังจากที่ออกช่วยค้นหาในพื้นที่กว่า 582 ไร่

...

ต่อมาเวลาประมาณ 15.30 น. นายยุทธนา ยินดี ชาวบ้านในพื้นที่ได้พานาย ฌอง-โคล้ด ฟราฟลูรี นั่งซ้อนจักรยยานยนต์มาส่งที่อุทยานผาตูบ จากการสอบถาม นายยุทธนา เล่าว่า พบนักท่องเที่ยวรายนี้ที่ภายในสวนแห่งหนึ่งใกล้ถ้ำผาตูบ ในสภาพที่ อ่อนล้า เสื้อผ้า, กางเกง ที่สวมใส่ฉีกขาด และ บาดแผล ถลอก ตามร่างกาย หลายแห่งจึงได้ช่วยเหลือและนำส่งกลับที่อุทยานฯ

เมื่อมาถึงที่ทำการวนอุทยานถ้ำผาตูบ จนท.กู้ชีพกู้ภัย น่าน, กู้ชีพกู้ภัย อบต.ผาสิงห์ จึงได้ร่วมกันช่วย ปฐมพยาบาล ในเบื้องต้นและนำส่ง รพ.น่าน เพื่อทำการเอ็กซเรย์ตามร่างกาย, รักษาบาดแผล เพื่อรอดูอาการที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมให้ยาและให้กลับไปพักผ่อนที่โรงแรมน่านเกสท์เฮาส์ เมื่อเวลา 18.30 น.โดยที่ พ.ต.ต.เอกมันต์ ลือเรือง สว.สถานีตำรวจท่องเที่ยวน่าน ได้นำรถยนต์สายตรวจ บรรทุกรถจยย.ที่นักท่องเที่ยวที่เช่าไปเที่ยวนำกลับส่งถึงที่พักปลอดภัย

จากการสอบถาม นางฟราพราเดล เล่าว่า เดินทางมาจากประเทศฝรั่งเศสและมาเที่ยวที่จังหวัดน่าน โดยพักที่โรงแรมน่านเกสท์เฮาส์ หลังจากนั้นได้เช่ารถจักรยานยนต์ของโรงแรม พากันขับขี่ท่องเที่ยว เพื่อศึกษาธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดน่าน เมื่อมาถึงวนอุทยานถ้ำผาตูบ จึงจอดรถฝากไว้กับเจ้าหน้าที่วนอุทยานห จากนั้นได้เข้าไปในถ้ำเวลาประมาณ 11.30 น.ต่อมาได้พลัดหลงกันในถ้ำโดยที่นายฟราฟลูรี ฝ่ายชายได้หลงเข้าไปหาทางออกไม่เจอ ส่วนตนเองสามารถหาทางออกมาได้แล้ว จึงไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านซึ่งพาไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่วนอุทยานถ้ำผาตูบ ส่วนนายฟราฟลูรีเล่าว่า หลังจากที่พัดหลงกับภรรยา ก็ได้พยายามร้องเรียกหาแต่ไม่มีเสียงตอบกลับมา จึงพยายามหาทางออกและพลัดตกลงเขาและหกล้มมาเป็นช่วงๆ จนกระทั้งหาทางออกมาได้จนพบนายยุทธนา ชาวบ้านที่กำลังช่วยออกค้นหาดังกล่าว

สามี-ภรรยาชาวฝรั่งเศสกล่าวหลังจากที่ได้รับความช่วยเหลือด้วยว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้ และฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่, หน่วยงาน, นักท่องเที่ยว, ชาวบ้านที่ให้การช่วยเหลือในครั้งนี้