พื้นที่ในอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ยังได้รับผลกระทบจากควันไฟป่า บดบังทัศนวิสัยจนไม่เห็นดอยสุเทพ เหตุยังมีชาวบ้านลักลอบเผาป่า ก่อนถึงกำหนดห้ามเผา ขณะที่ ผู้ป่วยทางเดินหายใจก็เพิ่มจำนวนมากขึ้น

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 21 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ในอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ มองไปทางไหนมีแต่หมอกควัน มองไปทางดอยสุเทพในเมืองเชียงใหม่ทัศนวิสัยบดบังมืดสนิท มีแต่หมอกควัน เพราะพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่เป็นแอ่งกระทะ ที่ผ่านมาทางนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้ทางนายอำเภอทุกท้องที่ซึ่งมี 25 อำเภอช่วยกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า แม้แต่ถึงเวลานี้เวลาบ่ายแล้วก็ตาม ปัญหาหมอกควันยังวิกฤติอยู่ นอกจากทางผู้คนโพสต์ลงผ่านโลกโชเซียลต่างๆ ว่าคน อ.แม่ออน และ อ.สันกำแพง อยู่ลำบากแล้ว 

ด้าน นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ส่วนในอำเภอสันกำแพง มี 10 ตำบล 100 หมู่บ้าน ที่มีป่าไม้ภูเขามี ต.ห้วยทราย ต.ร้องวัวดง และ ต.ออนใต้ มีประชากรทั้ง 10 ตำบล ประมาณ 8 หมื่นกว่าคน ในพื้นที่ยังไม่ได้รับรายงานไฟไหม้ป่า ส่วนการเผาป่าทำให้เกิดหมอกควันเป็นพิษในอากาศ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองแหล่งท่องเที่ยวจะมีผลกระทบเป็นอย่างมาก ซึ่งอำเภอสันกำแพง มีเขตติดต่อกันหลายอำเภอ ต่างมีภูเขาล้อมรอบ อ.สันกำแพง เป็นพื้นที่แอ่งกระทะ จึงมีหมอกควันจากที่อื่นไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก

นายอำเภอสันกำแพง กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นมาจากชาวบ้านแอบเผาป่า ก่อนที่ทางการจะมีวันกำหนดห้ามเผาทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ถึง 30 เมษา 62 นี้ ในเรื่องนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงเข้มเรื่องงดเผาป่าหรือในที่โล่งทุกชนิด ขณะนี้หมอกควันยังสูง ไม่ว่าเผาเศษหญ้าในการเกษตร หรือเผาสิ่งอื่นใด ที่อาจจะเป็นอันตรายแก่บุคคล ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอากาศเป็นพิษ

...

ส่วน นายมุกดา ชาเทพ สาธารณสุขอำเภอสันกำแพง กล่าวว่า ตามหลักมีคนไข้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา ในขณะนี้เป็นโรคทางเดินหายใจมากขึ้นแต่ไม่ถึงกับรุนแรงแต่อย่างใด.