เพื่อนรัก!! เรื่องราวของ'หมูกับหมา' ที่คุณป้าวัย 64 อดีตข้าราชการบำนาญ กศน.สุโขทัย นำ'เจ้าเบ๊บ'หมูที่เพื่อนบ้านให้มาเลี้ยงไว้กับหมาพันธุ์ชิวาว่า จนสัตว์ต่างสายพันธุ์ทั้ง 2 สนิทกันไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด กลายเป็นภาพที่น่ารักของผู้ที่พบเห็น...


เมื่อวันที่ 5 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 245/9 ม.2 ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย ของ น.ส.ศรีโสภา มีเจริญ อายุ 64 ปี ข้าราชการบำนาญ หลังทราบว่าได้เลี้ยงสุนัขพันธุ์ชิวาว่าไว้เป็นเพื่อนกับลูกหมูพันธุ์ลาจไวท์มาตั้งแต่เล็กๆ จนเกิดเป็นความรักความผูกพันของหมูและหมา ถึงแม้ว่าจะเป็นสัตว์ต่างสายพันธุ์ก็ตาม สร้างความน่ารักและประทับใจต่อผู้พบเห็น


น.ส.ศรีโสภา เล่าว่า เมื่อประมาณเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีเจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมูรู้จักกัน อุ้มลูกหมูพันธุ์ลาจไวท์เพศผู้ สีขาวอมชมพู อายุเพียง 20 วัน แต่ตัวเล็กมากมาหาตนที่บ้านบอกว่า ลูกหมูตัวนี้เล็กที่สุดในคอก ท่าทางจะขี้โรค หากจับขายคงไม่ได้ราคา ถามว่าจะเอาไว้เลี้ยงมั้ย ตนเห็นแล้วเกิดความสงสารและเวทนาจึงรับไว้เลี้ยงเอง ตั้งชื่อว่า "เจ้าเบ๊บ" ช่วงแรกคิดจะเลี้ยงไว้ในกรง แต่ปรากฏว่า "เจ้าเบ๊บ" กลับส่งเสียงร้องอู๊ดๆ เรียกหาแม่อยู่ตลอดเวลา จึงลองนำไปใส่กรงไว้คู่กับ "เจ้าจ้อน" สุนัขพันธุ์ชิวาว่า สีขาว-น้ำตาล เพศผู้ อายุประมาณ 5 ปีที่เลี้ยงไว้

...

ปรากฏว่า "เจ้าเบ๊บ" ลูกหมูน้อยสามารถเข้ากับ "เจ้าจ้อน" หมาพี่เลี้ยงได้เป็นอย่างดี โดยไม่มีทีท่าว่าจะกัดหรือรังแกกัน แต่หากจับแยกอยู่คนละที่ ทั้งหมูและหมาก็จะส่งเสียงโหยหวนร้องเรียกหากันทันที แม้ว่าทุกวันนี้ "เจ้าเบ๊บ" จะโตขึ้นจนรูปร่างใหญ่กว่า "เจ้าจ้อน" มาก แต่สัตว์ต่างสายพันธุ์ทั้งสองตัวก็กินนอนอยู่ด้วยกันมาตลอด แม้กระทั่งเวลาอาบน้ำก็ต้องอาบด้วยกัน ตากแดดก็ต้องยืนตากด้วยกัน นับว่าเป็นเรื่องแปลกที่ตนไม่เคยเจอมาก่อน และเป็นที่ประทับใจต่อผู้พบเห็น.