ชาวเชียงแสน จ.เชียงราย ชูป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงแต่งแร่ดีบุก หวั่นภาวะมลพิษกระทบชุมชน สิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้รับความเสียหาย

จากกรณีเฟซบุ๊กของวัดปางมะโอ ต.แม่พุง อ.วังชิ้น ได้โพสต์ลงในเพจรักเชียงแสน มีข้อความว่า ตามที่ บริษัทนุนแท่น กรุ๊ปจำกัด จะได้ดำเนินการขอจัดตั้งโรงงานแต่งแร่ดีบุก ในเขตพื้นที่บ้านสันมะเค็ด หมู่ 9 ตำบลป่าสัก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

ทางกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเชียงแสน มีความเห็นว่า โครงการก่อสร้างโรงแต่งแร่ดีบุกดังกล่าว ขอสร้างในพื้นที่บริเวณใกล้กับหนองบัวหลวง ซึ่งเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอเชียงแสน และมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ รวมทั้งถือว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำที่ใช้ทำการเกษตรในตำบลป่าสักและตำบลใกล้เคียง และเป็นสถานที่ที่ควรอนุรักษ์ไว้ และหากโครงการนี้ก่อสร้างขึ้นจะทำให้เกิดผลกระทบหลายๆ ด้านในอนาคต ทั้งมลภาวะที่เป็นพิษ สิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่ต้องได้รับความเสียหาย ตลอดจนสุขภาพของประชนในตำบลป่าสัก ตำบลเวียง ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย จะได้รับผลกระทบทุกๆ ด้าน

ดังนั้น ทางกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเชียงแสน จึงขอคัดค้าน ต่อต้านการสร้างโรงงานแต่งแร่ ของบริษัทนุนแท่นกรุ๊ป พร้อมเรียกร้องให้ชาวเชียงแสน ออกมาร่วมระงับการก่อสร้าง ซึ่งมีคนเข้าไปแชร์ต่อกันและแสดงความคิดเห็นคัดค้านจำนวนมาก

ต่อมาเมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 7 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายอิ่นคำ แสนศักดิ์หาญ อายุ 81 ปี บ้านเลขที่ 37 ม. 2 ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านแม่คำหนองบัว ต.ป่าสัก และเป็นแกนนำชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหว กล่าวว่า ตอนนี้ทางกลุ่มต่อต้านไม่เอาโรงงาน ได้ออกติดป้ายประท้วง ตามแยกต่างๆในหมู่บ้านสันมะเค็ด ต.ป่าสัก ที่หนองบัวหลวง และสามแยกบ้านห้วยเกี๋ยง ต.เวียง อ.เชียงแสน มีข้อความว่า “คนเชียงแสนไม่เอาโรงแต่งแร่ดีบุก”

...

นายอิ่นคำ กล่าวต่อว่า โรงงานแต่งแร่ดีบุก จะสร้างติดถนนบ้านสันมะเค็ดไปบ้านป่ายาง ม.7 ต.ศรีดอนมูล แต่อยู่ในเขตบ้านสันมะเค็ด ม.9 ต.ป่าสัก ในพื้นที่ของโรงงานทั้งหมด 90 กว่าไร่ แต่เบื้องต้นใช่พื้นที่ 15 ไร่ในการก่อสร้าง ซึ่งทางชาวบ้านไม่ได้ปฏิเสธการลงทุน แต่อยากเห็นพื้นที่จะสร้างโรงงานให้เป็นการสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงสุขภาพมากกว่า เช่น สร้างโฮมสเตย์ เพราะจุดที่จะก่อสร้างโรงงาน อยู่ห่างหนองหลวงแค่ 1 กิโลเมตรเศษ และหนองบัวหลวง เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ เนื้อที่กว่า 200 ไร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อของอำเภอเชียงแสน และเป็นแหล่งต้นน้ำที่ใช้ในการทำการเกษตรอย่างยั่งยืนถึง 4 หมู่บ้าน และเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการเชิญชาวบ้านประชุมที่วัดบ้านสันมะเค็ด มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่จะก่อสร้างโรงงานมาชี้แจง โดยอ้างผลดีต่างๆ ของโรงงานแต่งแร่ดีบุก ในส่วนของตนไม่เห็นด้วย และวันประชุมในวันนั้นส่วนใหญ่ชาวบ้านรู้เรื่องว่ามีการประชุมเรื่องการจะสร้างโรงงานแต่งแร่ดีบุกในพื้นที่ เพราะชาวบ้านห่วงเรื่องสารตกค้าง อย่างสารตะกั่ว จะเกิดภาวะเป็นพิษจากสารตะกั่ว ปนเปื้อนลงสู่หนองบัวหลวง ในวันพรุ่งนี้ที่ 8 ต.ค. ตนพร้อมทั้งแกนนำและชาวบ้าน จะเดินทางไปพบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงงานแต่งแร่ดีบุก ในพื้นที่ บ้านสันมะเค็ด

“และที่น่าดีใจ การออกมาคัดค้านในครั้งนี้มีคนรุ่นใหม่ เป็นคนหนุ่ม-สาวในตำบลป่าสัก ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย ร่วมคัดค้านกันจำนวนมาก” อดีตผู้ใหญ่บ้าน กล่าวตอนท้าย

ด้านนายพินิจ แก้วจิตคงทอง นายอำเภอเชียงแสน กล่าวว่า การตั้งโรงงานแต่งแร่ดีบุกในพื้นที่ บ้านสันมะเค็ด ต.ป่าสัก ตนทราบว่าเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา บริษัทนุนแท่นกรุ๊ป ได้เชิญชาวบ้านมารับฟังถึงโครงการ ซึ่งตนทราบเรื่อง และได้ให้ปลัดอำเภอไปร่วมรับฟัง แต่หากชาวบ้านห่วงผลกระทบจากการตั้งโรงงานแต่งแร่ดีบุก ให้ทำหนังสือร้องเรียนและส่งตัวแทนเข้าพบกับตนได้ตลอด แต่ขอบอกว่าโรงแต่งแร่ดีบุก ยังไม่ถึงขั้นตอนจะสร้าง ต้องทำแบบสอบถามความพึงพอใจจากประชาชน รับฟังความคิดเห็นของคนในพื้นที่ ยิ่งอยู่ใกล้หนองบัวหลวง แหล่งท่องเที่ยว ก็เป็นเรื่องยากแล้ว และที่สำคัญ ต้องทำ EIA (Environmental Impact Assessment Report) หรือการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เป็นการศึกษาเพื่อคาดการณ์ผลกระทบทั้งในทางบวกและทางลบ ขอให้พี่น้องชาวป่าสัก อย่าวิตกกังวล มีอะไร ตนพร้อมรับฟังทุกปัญหา และร่วมแก้ไขปัญหาให้ นายอำเภอกล่าวตอนท้าย.