จากต้นแบบแนวคิดชั้นดี ย่อมเกิดสิ่งสวยงามล้ำค่าเป็นที่ชมชอบของชาวบ้านอย่างกว้างขวาง...!

ทุกวันนี้ วัดต้นเกว๋น ต.หนองควาย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยว และผู้นิยมงานสถาปัตยกรรมเก่าแก่ สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2399-2412 สมัยพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ เจ้าหลวงปกครองนครเชียงใหม่

ชื่อวัดนั้นมาจากในอดีตมี ต้นเกว๋น (ชื่อต้นไม้ตามภาษาพื้นเมืองล้านนา) ขึ้นอยู่โดยรอบ แต่มาเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “วัดอินทราวาส” ในภายหลัง แม้เวลาผ่านมาเนิ่นนาน แต่ยังอนุรักษ์ศาสตร์ศิลป์ล้านนาล้ำค่าดั้งเดิมไว้ได้

นอกเหนือจากนี้ภายในวัดยังมีสิ่งโดดเด่นอีกแห่งหนึ่งไม่ควรมองข้าม นั่นคือ ศาลาจัตุรมุข ซึ่งพบอยู่เพียงหลังเดียวในพื้นที่ภาคเหนือ ตามประวัติถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2401

มีบันทึกหลักฐานไว้ใต้เพดานด้านเหนือ ด้วยอักษรไทยยวน (ตั๋วเมือง) โดยระดมนายช่างผู้มีความสามารถและความชำนาญด้านการแกะสลักลวดลายบนหน้าจั่ว และช่อฟ้า ฐานชุกชี แกะเป็นลายรูปปั้นดอกกูด

ผนังด้านหลังพระประธานเป็นซุ้ม มีพระพิมพ์โลหะรูปใบโพธิ์ปางมารวิชัยและรูปนาคปรกแปะติดฝาผนังไว้

ในอดีตตามประเพณีเจ้าหลวงเชียงใหม่ จะจัดขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุ อ.จอมทอง เข้าเมืองนครพิงค์เชียงใหม่ ได้แวะพักที่วัดแห่งนี้แล้วอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุไว้บน ศาลาจัตุรมุข ให้ประชาชนสรงน้ำสมโภช

เนื่องจากแม้เคยได้รับการอนุรักษ์แต่ยังสมบูรณ์ เมื่อปี พ.ศ.2532 สมาคมสถาปนิกสยามจึงยกย่อง ศาลาจัตุรมุข แห่งนี้ เป็นอาคารอนุรักษ์ดีเด่น สะท้อนให้เห็นแบบแผนทางศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมล้านนาไว้ครบถ้วน

จากความโดดเด่นดังกล่าวนี้ยังถูกใช้เป็นต้นแบบ หอคำหลวง ในงานพืชสวนโลกเมื่อหลายปีก่อน

นางสุภาพ ดวงเจ้าน้อย เจ้าของร้านสินค้าพื้นเมืองโอทอป บอกว่า ทุกวันนี้หากใครไปชมวัดต้นเกว๋น นอกจากได้ชมโบราณสถานเก่าแก่ ยังมีสินค้าของที่ระลึก และผลิตภัณฑ์โอทอปให้เลือกชมเลือกช็อปไปด้วย

...

ที่สำคัญยังเป็นวัดที่ถูกใช้เป็นโลเกชันถ่ายทำภาพยนตร์และละครยุคล้านนามากที่สุดแห่งหนึ่ง...!

ชัยพินธ์ ขัติยะ