หวั่นซำ้รอยถ้ำหลวง เจ้าหน้าที่ อช.ทุ่งแสลงหลวง พร้อม ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 39 และองค์การบริหารส่วนตำบลชมพู ลงพื้นที่สำรวจถ้ำพระวังแดง ถ้ำที่ยาวที่สุด และถ้ำโดยรอบ พร้อมติดป้ายเตือนห้ามเที่ยวถ้ำหน้าฝน...

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 27 มิ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่น้องๆ นักฟุตบอล และโค้ช ทีมหมูป่าอาคาเดมี จำนวน 13 คน ไปติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ทำให้ทางจังหวัดพิษณุโลก โดย นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้สั่งงานให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจสอบและเตือนนักท่องเที่ยวที่ท่องเที่ยวตามถ้ำต่าง ๆ ในจังหวัดพิษณุโลก ห้ามเข้าถ้ำในช่วงฤดูฝน วันนี้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 39 และเจ้าหน้าที่ อบต.ชมพู ได้ลงพื้นที่ถ้ำพระวังแดง หมู่ 3 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแหล่งชาติทุ่งแสลงหลวง เพื่อตรวจสอบสภาพถ้ำและติดป้ายเตือนนักท่องเที่ยว ไม่ให้เข้าไปท่องเที่ยวถ้ำในช่วงฤดูฝน เพราะหวั่นอาจเกิดเหตุการณ์เหมือนที่น้อง ๆ นักฟุตบอล และโค้ช ทีมหมูป่าอาคาเดมี ไปติดถ้ำได้ 

นายบุญชนะ คลองภูเขียว นายก อบต.ชมพู กล่าวว่า สำหรับถ้ำพระวังแดงเป็นถ้ำที่มีความยาวมากที่สุดในประเทศไทยยาวประมาณ 13.761 กิโลเมตร โดยทั่วไปช่วงหน้าฝนจะห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวเนื่องจากสภาพถ้ำมืด และมีน้ำไหลผ่านตลอดเวลา โดยที่ผ่านมาที่ถ้ำพระวังแดง แห่งนี้เคยมีคนหลง 2 ครั้ง ครั้งแรก พระภิกษุหลงแล้วออกมาได้ ส่วนครั้งที่ 2 เมื่อ 4-5 ปี ที่แล้วสามเณร 2 รูป จาก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ก็หลงในถ้ำพระวังแดงอยู่ 3 วัน 3 คืน จึงช่วยออกมาได้ ดังนั้นวันนี้จึงได้มาสำรวจและดูป้ายเตือนห้ามท่องเที่ยวถ้ำในช่วงหน้าฝน อีกทั้งจะได้ประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านรับทราบว่าห้ามเข้าไปในถ้ำในช่วงหน้าฝนนี้

...

ส่วนสภาพถ้ำวันนี้ด้านหน้าถ้ำเป็นห้องโถง มีหินงอกหินย้อนสวยงาม จากนั้นภายในถ้ำเดินลงไปก็จะมีสภาพที่มืดไม่มีแสงสว่าง แต่มีน้ำไหลผ่านห้องโถงตลอดเวลา ซึ่งภายในห้องโถงนั้นจะมีปลาหายากคือ ปลาตาเดียว อาศัยอยู่ ขณะที่ถ้ำพระวังแดงแห่งนี้ เคยมีนักสำรวจชาวต่างชาติมาสำรวจถ้ำจนสุดปลายถ้ำแล้ว แต่นักท่องเที่ยว ยังไม่สามารถไปเที่ยวชมได้ตลอดเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากมีแอ่งน้ำ หินงอก หินย้อน ทางคับแคบจำนวนมาก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงได้รับการแนะนำจากเจ้าหน้าที่ ให้เที่ยวชมถ้ำพระวังแดง บริเวณห้องโถงด้านหน้าและด้านในอีกเพียง 1-2 ห้องเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทุกคน แต่เจ้าหน้าที่ก็เกรงว่าจะมีผู้ลักลอบเข้าไปเที่ยวภายในถ้ำในช่วงหน้าฝนนี้ จึงได้ปักป้ายเตือนไว้ดังกล่าว.