พ่อเฒ่าม้งที่ทำเรื่องฮือฮา ยื่นขอมีอาวุธปืนกับนอภ.เวียงแก่น ขณะมีอายุ 93 ปี เผยสูตรสมุนไพรกินแล้วฟิตเปรี๊ยะ รากเครือเถาวัลย์หาได้ในป่าบนดอย ยืนยันสว.เตะปี๊บกระเด็น

วันที่ 21 พ.ค. หลังจากมีข่าวพ่อเฒ่าม้งอายุ 93 ปี “พ่อเฒ่าม้งวัย 93 อยากมีปืนก่อนตาย อึ้ง!! ฟิตเปรี๊ยะ เพราะมีของดี"(พ่อเฒ่าม้งวัย 93 อยากมีปืนก่อนตาย อึ้ง!! ฟิตเปรี๊ยะ เพราะมีของดี) โดยพ่อเฒ่า คนดังกล่าว คือ นายยี แซ่หว้า อายุ 93 ปี อยู่บ้านไทยสามัคคี เลขที่ 24 หมู่ 6 ต.ม่วงยาย อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เผยว่า มีเมียมาแล้ว 3 คน 2 คนแรกตายแล้ว ส่วนเมียคนปัจจุบัน อายุ 48 ปี ส่วนลูกมีรวม 11 คน หญิง 4 ชาย 7 พร้อมคุยว่ามีสมุนไพรสูตรเด็ด กินแล้วฟิตปั๋งเตะปี๊บดังเปรี้ยง ใช้ได้ผลกับหนุ่มวัยทอง ไปจนถึง สว.(สูงวัย)

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามไปพบกับ นายยี แซ่หว้า อายุ 93 ปี อยู่บ้านไทยสามัคคี เลขที่ 24 หมู่ 6 ต.ม่วงยาย อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ที่บ้านพักอยู่ในหมู่บ้านไทยสามัคคี ต.ม่วงยาย ซึ่งเป็นหมู่บ้านของชนเผ่าม้ง นายยีเผยว่า สูตรยาสมุนไพรดังกล่าว เป็นรากของพืชที่เป็นเครือเถาวัลย์ชนิดหนึ่ง หาได้ในป่าเชิงเขา หาได้ไม่ยาก ชาวม้งเรียกว่า "ฉั่วก๊อเต้า" โดยนำส่วนรากมาตากแห้งดองเหล้าขาวไว้ดื่ม หลังอาหารเย็นทุกวัน

...

พ่อเฒ่ายีเผยว่า ก่อนนี้เคยเป็นสมาชิกชมรมสมุนไพรหมอพื้นบ้าน ร่วมศึกษาค้นคว้าพืชทางเลือกกับทางสาธารณสุขของอำเภอเวียงแก่น ปัจจุบันอายุมาก ส่วนใหญ่จึงใช้เวลาทำสวนไร่นาและปศุสัตว์ พร้อมถ่ายทอดความรู้เรื่องสมุนไพรที่ได้มาจากพ่อให้กับผู้สนใจ มีทั้งสมุนไพรรักษาอาการของโรคกระเพาะ สมุนไพรรักษาบาดแผลแก้ปวด สมุนไพรบางชนิดสามารถปลูกร่วมกับพืชผักสวนครัวได้ นอกจาก "ฉั่วก๊อเต้า" เท่านั้นที่ต้องเดินขึ้นไปหาในป่าบนเชิงเขา และป่าเบญจพรรณ

ส่วนเคล็ดลับอายุยืนและมีสุขภาพดีของพ่อเฒ่ายีชาวม้งวัย 93 ปี คือการเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี ไม่เครียด อารมณ์ดี รับประทานอาหารครบหมู่ ทำกิจกรรมออกกำลังกายสม่ำเสมอเช่นทำสวนไร่นาและปศุสัตว์ มีสุขภาพแข็งแรงไม่เคยเข้าโรงพยาบาลเลยตลอดชีวิต เนื่องจากกินสมุนไพรตามตำรับยาของชาวม้ง เคยมีภรรยามาแล้วรวมทั้งหมด 3 คน ภรรยา 2 คนก่อนเสียชีวิตไปหมดแล้ว ปัจจุบันอยู่กับนางคัว แซ่หว้า วัย 48 ปี มีบุตรชาย 1 คนอาศัยอยู่ร่วมกัน ส่วนลูกสาว 4 คน และลูกชาย 6 คน แยกครอบครัวกันไปหมดแล้ว  

ส่วนกรณีการขอมีอาวุธปืนของนายยี นายคำรณ ศรีโพธิ์ นายอำเภอเวียงแก่น ได้ให้ปลัดฝ่ายทะเบียนส่งเรื่องขอตรวจสอบประวัติของนายยี แซ่หว้า กับแฟ้มคดีบุคคลเพื่อนำมาประกอบการอนุมัติ คาดว่าหลังตรวจสอบเรียบร้อย ก็จะอนุมัติให้ตามวัตถุประสงค์ของผู้ขอต่อไป ถือว่าเป็นรายแรกที่มีการยื่นขอ ซึ่งผู้ขอมีอายุเกือบร้อยปี และผ่านหลักเกณฑ์คุณสมบัติเรื่องสภาพร่างกาย.