รอคอยมานานถึง 26 ปี อุทยานแม่ตะไคร้ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้ทำพิธีเปิดป้าย พร้อมให้บริการประชาชนได้เที่ยวพักผ่อนและเป็นแหล่งศึกษาทางธรรมชาติแล้ว

วันที่ 10 พ.ค.นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ นายทรงธรรม สุขสว่าง ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่)นายอโนทัย เพียรคงชล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ พร้อม เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องร่วมกันทำพิธี

จากนั้น อธิบดีกรมอุทยานฯ เผยว่า ภารกิจของหน่วยงานคือดูแลทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่อนุรักษ์ประมาณ 73 ล้านไร่ มีอุทยานแห่งชาติ 154 แห่ง เนื้อที่ประมาณ 44.5 ไร่ซึ่งอุทยานแม่ตะไคร้ จ.เชียงใหม่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2560 เป็นอุทยานฯล่าสุดลำดับที่ 131

นายธัญญา กล่าวอีกว่า อุทยานแห่งนี้มีทรัพยากรธรรมชาติสำคัญหลายอย่างเช่นพันธุ์ไม้ ของป่านานาชนิด ทิวทัศน์สวยงาม ได้แก่ น้ำตกแม้ตะไคร้ ดอยลังกาหลวง ผาน้ำลอด ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวมหัศจรรย์อีกแห่ง จึงได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เพื่อได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง โดยมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ด้วยความจำเป็นรักษาผืนป่าให้ยั่งยืนต่อไปนั้นยังมีอุทยานแห่งชาติเตรียมการอีกหลายแห่งที่น่าจับตามองเช่นอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก จว.เชียงราย อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จว.เชียงราย อุทานแห่งชาติแห่งชาติภูยาผา จว.เลย และอุทยานแห่งชาติแม่ยวมฝั่งซ้าย(แม่สะเรียง)

สำหรับระยะการดำเนินงาน กว่าจะมาเป็นอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ จ.เชียงใหม่ เดิมมีฐานะเป็นวนอุทยาน และขอเลื่อนขึ้นเป็นอุทยานฯเนื่องจากมีความหลากหลายรวมทั้งมีพื้นที่รับผิดชอบเกินกว่า 10 ตารางกิโลเมตร มาตั้งแต่ พ.ศ 2534 ผ่านมาหลายรัฐบาล ต้องมีการประชาพิจารณ์จากชุมชนกระทั่งประสบความสำเร็จในปี 2560 ซึ่งใช้เวลานานถึง 26 ปี

...

ก่อนหน้านี้ อุทยานแห่งชาติเจ็ดสาวน้อย จ.สระบุรี เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกในรัชกาลที่ 10 และอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งที่ 2.