สถานการณ์ไฟป่าที่อำเภอแจ้ห่มยังน่าห่วง หลังชาวบ้านเข้าเก็บหาของป่าล่าสัตว์ ลักลอบจุดไฟจนเกิดลุกลามเข้าใกล้บ้านเรือนชาวบ้าน และแปลงปลูกป่า พบพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้หลายร้อยไร่...


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ก.พ. 61 ที่บริเวณผืนป่าขุนวังฝั่งขวา เขตบ้านห้วยวาดหมู่ที่ 1 ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแจ้ห่มพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า กรมป่าไม้ ทหารมณฑลทหารบกที่ 32 และชาวบ้าน ช่วยกันเข้าสกัดเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้ป่าหญ้าแห้งจากบนภูเขา และลุกลามเข้าใกล้กับบ้านเรือนชาวบ้าน จนท.ต้องระดมกำลังและอุปกรณ์เข้าดับไฟ ก่อนที่ไฟจะลุกลาม แต่การดับไฟก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากในพื้นที่มีหญ้าแห้ง ประกอบกับมีลมพัดแรงทำให้ไฟป่ายังคงลุกลาม เข้าไหม้แปลงปลูกป่าของกรมป่าไม้ ที่ปลูกไว้เมื่อปี 2559 ได้รับความเสียหาย 

จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่าไฟได้ไหม้ป่าบนภูเขาติดต่อกันมาเป็นวันที่ 3 แล้ว สาเหตุน่าจะมาจากชาวบ้านที่เข้าไปเก็บหาของป่า และล่าสัตว์แล้วลักลอบจุดไฟเผาป่า ทำให้เกิดการลุกลาม ล่าสุด จนท.สามารถควบคุมไฟที่กำลังลุกไหม้ให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่ก็พบว่ามีพื้นที่ป่าสงวนบนสันเขาและแปลงปลูกป่าของกรมป่าไม้ ถูกไฟไหม้ไปหลายร้อยไร่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการติดตามตัวผู้ที่ลักลอบจุดไฟเผาป่ามาดำเนินการต่อไป

...


สำหรับค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือค่า PM10 ในอากาศจากการเผาไหม้ที่ลอยสะสมในพื้นที่ ว่า สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ 4 สถานี ของกรมควบคุมมลพิษที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้รายงานค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 44–63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งค่าห้ามเกินมาตรฐานอยู่ที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยใน 24 ชม.ที่ผ่านมา พบค่าเฉลี่ยสูงสุดบริเวณสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปางอยู่ที่ 63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาที่ สถานีการประปาส่วนภูมิภาคแม่เมาะ วัดค่าได้ 47 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ และยังถือว่าคุณภาพอากาศยังอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

ขณะเดียวกัน เช้าวันนี้ที่บริเวณสวนสาธารณะในเขตเขลางค์นคร เขตเทศบาลเมืองลำปาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมออกรณรงค์การป้องกันไฟป่าอีกด้วย.