“คราฟต์โซดา” เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ของธุรกิจขนาดย่อม คว้ารางวัลชนะเลิศ อันดับ 1 การประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหาร กรมทรัพย์สินทางปัญญาประจำปี 2560...เป็นอะไรที่ไม่น่าเชื่อว่า จะเกิดจากแนวคิดแค่ต้องการกำจัดขยะเท่านั้นเอง

“ทุกสัปดาห์จะขึ้นดอยสะเก็ด เพื่อไปรับกาแฟจากชาวบ้านโดยตรง ทุกครั้งที่ขึ้นไปสังเกตแต่ละบ้านมีขยะเปลือกกาแฟเต็มไปหมดส่ง กลิ่นเน่าเหม็น เป็นขยะที่ได้มาจากนำผลกาแฟไปสีเพื่อเอาเมล็ดไปขาย เลยมาคิดว่าเราน่าจะนำมาสร้างมูลค่าให้เป็นสินค้าอย่างอื่น น่าจะเป็นหนทางกำจัดได้ดีที่สุด ดีกว่าเอาไปทำเป็นปุ๋ยหมัก ซึ่งเกษตรกรใช้ไม่หมด สุดท้ายยังเหลือเป็นขยะส่งกลิ่นเหม็นในหมู่บ้านอยู่ดี”

พนัญไชย กล่ำกล่อมจิตต์ ผู้จัดการฝ่ายตลาด คาสทาวน์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บอกว่า จากการศึกษาข้อมูลในเปลือกกาแฟมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์สูงกว่าบลูเบอรี่ 8 เท่า มีวิตามินซีและอี ในยุโรปเกษตรกรจะนำเปลือกกาแฟมาตากแห้ง ชงเป็นชาร้อน (Cascara) ...จึงทดลองดู ได้รสชาติความหอมกาแฟ

...

แต่หากทำอย่างนั้น คงขายสู้ชาแท้ๆไม่ได้ ประกอบกับมองว่าบ้านเราเป็นเมืองร้อน คนส่วนใหญ่ไม่ดื่มชา ตลาดคงโตช้า...จึงคิดใหม่ต้องทำเป็นเครื่องดื่ม ที่ดื่มง่ายและดื่มได้บ่อย

สุดท้ายมาหยุดอยู่ ที่ “คราฟต์โซดา” เพราะนิสัยคนไทยรับวัฒนธรรมจากต่างประเทศง่าย และปัจจุบันเครื่องดื่มประเภทนี้กำลังได้รับความนิยมในโลกตะวันตก อเมริกามีคราฟต์ 20,000 แบรนด์ เฉพาะรัฐมิชิแกนมี 3,500 แบรนด์ ส่วนยุโรปมีจำนวน นับไม่ถ้วน

“อีกเหตุผลเราเคยทำคราฟต์เบียร์มาก่อน จึงเอาเปลือกกาแฟมาทำเป็น ซอฟต์ดริงก์มีฟอง ซ่าดื่มแล้วสดชื่น กรรมวิธีผลิตไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรมาก เกษตรกรสามารถทำเองได้สบายๆ ซึ่งน่าจะทำตลาดได้ดี กลายเป็นจุดเสริมท่องเที่ยวชุมชนกับชาวต่างชาติกับคนต่างถิ่น หลังช่วยให้เปลือกกาแฟมีมูลค่า โดย ธ.ก.ส.ให้การสนับสนุนการตลาด ออกร้านแนะนำผลิตภัณฑ์”

กระบวนการผลิตและแปรรูป นำผลกาแฟ 40 กก. ไปสีจะได้เปลือกเชอรี่หรือเปลือกเนื้อผลกาแฟ 10 กก. นำไปผึ่งแดด 8 ครั้ง ได้เปลือกแห้ง 1.4 กก. ต้มน้ำเดือด 40 ลิตร ใส่เปลือกกาแฟแห้ง ต้มต่ออีก 20 นาที เพื่อดึงกลิ่นหอมกาแฟ นำไปแช่ในน้ำแข็ง 12 ชม. จากนั้นพักในอุณหภูมิห้องปกติ ใส่น้ำผึ้งเพิ่มความสดชื่น เติมยีสต์ทำให้เกิดเป็นฟอง บรรจุใส่ขวดขนาด 320 มล. ได้ 80 ขวด...คราฟต์โซดา 1 ขวด มีปริมาณคาเฟอีนเท่ากับน้ำอัดลม 1 กระป๋อง... สนใจจะเรียนรู้ อบรมผลิตเครื่องดื่มคราฟต์ ติดต่อได้ที่ 06-3664-6433.

เพ็ญพิชญา เตียว