ลุงวัย 67 ปี ชาวเชียงราย เลี้ยงไก่ไข่แก้เหงา เพื่อให้มีความสุขและสร้างรายได้ดีสำหรับคนวัยเกษียณวันละกว่า 8 พันบาท เผยเปิดเพลงให้ไก่ฟังทำให้ไข่ออกทุกวัน...

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายบุญธรรม ยะแก้ว หรือ พ่อเลี้ยงบุญธรรม อายุ 67 ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ 5 ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น เผยว่า ก่อนนี้ตนทำธุรกิจส่งออกเครื่องมือเกษตรและนำเข้าสินค้าเกษตรกับชาวลาว หลังวัย 60 จึงยกกิจการให้ลูกสาวและลูกชายดำเนินการต่อ จากนั้นก็พักผ่อนอยู่ระยะหนึ่ง เนื่องจากตนเคยทำงานมาแต่วัยเด็ก จึงอยากทำอะไรสักอย่างไม่อยากอยู่เฉยๆ ขณะที่ยังทำได้ เกิดความสุขและสร้างรายได้

นายบุญธรรม กล่าวว่า หลังจากได้พาภรรยาไปศึกษาการเลี้ยงไก่ไข่จากเพื่อนที่ จ.นครปฐม ตนและภรรยาสนใจจึงสั่งมาทดลองเลี้ยงครั้งแรกจำนวน 200 ตัว ตามคำแนะนำของเพื่อนและสำนักงานปศุสัตว์ ปรากฏว่าการเลี้ยงในระยะแรกประสบผลสำเร็จดีเกินคาด ไก่มีสุขภาพดีออกไข่ทุกวัน จึงได้ทำการขยายจำนวนไก่และพื้นที่เลี้ยงเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีไก่ไข่เลี้ยงไว้จำนวน 2,800 ตัว ปริมาณไข่ไก่ต่อวัน 2,300-2,500 ฟอง โดยมีคนงาน 2 คนช่วยดูแล ไข่ทั้งหมดส่งขายในพื้นที่ อ.เวียงแก่น และขายข้ามฝั่งโขงให้กับชาวลาว เป็นรายได้ที่ดีมากสำหรับครอบครัวในวัยเกษียณ

...

พ่อเลี้ยงบุญธรรม กล่าวด้วยว่า นอกจากผลผลิตไข่ไก่แล้ว มูลขี้ไก่ยังเป็นที่ต้องการชาวสวนเกษตร ที่นำไปเป็นปุ๋ยในสวนส้มโอ และแปลงพืชอื่นโดยจำหน่ายได้กระสอบปุ๋ยฟางละ 50-60 ปัจจุบันหน่วยงานได้นำเกษตรกรในพื้นที่มาศึกษาดูวิธีเลี้ยงไก่ไข่ เพื่อสนับสนุนให้ทุกครัวเรือนและชุมชนเลี้ยงเพื่อเป็นอาหาร หากเหลือก็ส่งขายสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเลี้ยงมากก็ได้ ซึ่งเทคนิคตนใช้วิทยุทรานซิสเตอร์เปิดเพลงให้ไก่ฟังตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น เพื่อป้องกันเสียงรบกวนอื่นๆ ทำให้ไก่ตกใจจะส่งผลการไข่ของไก่ โรงเลี้ยงให้เป็นที่สงบห่างชุมชนลดมลภาวะอากาศถ่ายเทดี.