พะเยา เปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ กว่า 60 ชีวิต พิชิต'ดอยหนอก'บนดอยหลวงเขตวนอุทยานแห่งชาติดอยหลวง  เผย จุดเดียว เห็นวิวทิวทัศน์แบบ 360 องศา อันสวยงามของ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน  

วันที่ 5 พ.ย. นางธัญญ์นภัส ฐิติกิตวรธัญญ์ รองประธาน YEC พะเยา กล่าวว่า กลุ่มจิตอาสากลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่และทายาทธุรกิจ ภายใต้การดูแลของหอการค้าจังหวัดพะเยา ผู้ประสานงานกิจกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา จัดกิจกรรม พิชิตดอยหนอกอยู่ในเขตวนอุทยานแห่งชาติดอยหลวง เชื่อมต่อ จังหวัด พะเยา เชียงราย ลำปาง เพื่อการเรียนรู้และส่งเสริมการท่องเที่ยวของกลุ่ม Gen Y ที่ชอบท่องเที่ยวแบบ Adventure

การพิชิตดอยหนอกครั้งนี้เพื่อ “ ไหว้พระ จับหมอก ไต่ฟ้า มองดาวดิน “กันบนดอยหนอก พร้อมกับมีการถ่ายภาพและ มีประกวดภาพถ่าย คอนเซ็ปต์ ใกล้รุ่ง~ยามเย็น บนดอยหนอกด้วย

...

การพิชิตดอยหนอกครั้งนี้ ทาง ททท.เชียงราย-พะเยา ,เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวง สนับสนุน ซึ่งการขึ้นบนยอดเขาดอยหนอกใช้เส้นทางจุดชมวิว ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา แล้วไปลงทางน้ำตกผาเกล็ดนาค ต.บ้านตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา โดยมีนักท่องเที่ยวนักไต่เขา ทั้งในและต่างจังหวัด เข้าร่วมกว่า 60 คน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดพะเยา ว่าพะเยามีแหล่งท่องเที่ยวที่มากมายและจะไม่ใช่พะเยาเมืองผ่านอีกต่อไป

ดอยหนอก มาจาก ดอยมีหนอก “ดอยหนอก” เป็นดอยบนยอดเขาดอยหลวง อีกหนึ่งดอยที่มีความสูงเสียดฟ้าแห่งหนึ่งของภาคเหนือ ที่มีรูปพรรณสัณฐานแปลกมีลักษณะเป็นภูเขาหินสูงแหลมปลายมน ดูคล้าย “หนอกวัว” ขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่านสูงเสียดฟ้า ชาวบ้านจึงเรียกขานกันว่า “ดอยหนอก” เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ที่มีพื้นที่ครอบคลุม 3 จังหวัด คือ เชียงราย ลำปาง บนยอดสันดอยหนอก มี “หลวงพ่อทันใจ”ประดิษฐานอยู่

สำหรับยอดสูงสุดดอยหนอก มีความสูง 1,694 เมตร จากระดับน้ำทะเล บนนั้น เป็นยอดเขามน มีพื้นที่ราบแคบๆ สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์อันสวยงามกว้างไกลได้รอบทิศ 360 องศา และไม่เพียงแต่มองเห็นวิวของจังหวัดลำปางกับพะเยา ที่แนวสันเขาดอยหนอกทอดตัวพาดผ่านในแนวรอยต่อของ 2 จังหวัด เท่านั้น หากแต่สามารถมองเห็นวิวของเมืองเชียงใหม่ เชียงราย ได้อีกด้วย

นับเป็นดอยเดียวที่สามารถมองเห็นวิวได้ถึง 4 จังหวัด โดยเฉพาะในส่วนมุมไฮไลท์นั้น ก็เป็นวิวทางฝั่งพะเยาที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของ“กว๊านพะเยา” อันสวยงาม บนยอดดอยหนอกมีวิวทิวทัศน์ให้ชมกันรอบด้าน 360 องศา บนยอดสูงสุดดอยหนอก นอกจากจะเป็นจุดชมวิว 4 จังหวัด อันสวยงามแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของ“พระธาตุดอยหนอก มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี “ครูบาศรีวิชัย” ท่านได้เดินทางขึ้นมาพบรอยพระพุทธบาทบนนี้ จึงได้สร้างศาสนสถานขึ้น