ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติฯ เข้าตรวจสอบบ่อขยะแม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังชาวบ้านร้องเรียนส่งกลิ่นเหม็น พบดำเนินการไม่ถูกต้อง สั่งหยุดชั่วคราวแก้ปัญหาฝังกลบ...

จากกรณี ปัญหาบ่อขยะบ้านโฮ่งนอก หมู่ 10 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่มีการนำขยะจาก 6 เทศบาล 4 อำเภอ มาทิ้งแบบฝังกลบ ส่งกลิ่นเหม็น มาตั้งแต่ปี 2558 จนปี 2559 มีการแก้ไขให้ดีขึ้น ทั้งบ่อพักขยะเทศบาลแม่แรม และบ่อดินเอกชนที่นำขยะมาทิ้งไว้ และมีการจ่ายเงินช่วยเหลือชุมชนในขณะที่มีการขอให้ทิ้งอีก 2 ปีแล้วจะหยุด ชาวบ้านก็ทนสูดกลิ่นมายาวนาน ยิ่งโดยเฉพาะฤดูฝนจะส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง กระทั่งมีตัวแทนชาวบ้านร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรมและตำรวจภูธรภาค 5 เข้ามาช่วยดำเนินการตรวจสอบ

ต่อมาเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 ส.ค. นายชานนท์ คำทอง ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ พ.อ.พนม ศรีเผือด กอ.รมน.เชียงใหม่ พร้อมทั้งศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ ฝ่ายตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง อ.แม่ริม และเทศบาลตำบลแม่แรม และตำบลแม่ริม ได้เข้ามาร่วมตรวจสอบพื้นที่บ่อขยะเอกชนของบ้านโฮ่งนอก โดยมี ส.อ.ฉมัง สิงหศักดิ์ ปลัดเทศบาลตำบลแม่แรม พร้อมผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 หมู่ 2 และหมู่ 7 ที่อยู่ใกล้เคียงรอบบ่อขยะ มาร่วมสังเกตการณ์

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เดินตรวจพื้นที่ประมาณกว่า 17 ไร่ ที่มีการฝังกลบขยะลงไป พบว่ายังมีขยะตกค้างจำนวนมาก และมีน้ำขยะเน่า ต้นเหตุแห่งกลิ่นเหม็น ซึ่งในเบื้องต้นพบว่า ผิดขั้นตอนต่างๆ ในการขออนุญาต และการจัดระเบียบต่างๆ ไม่ถูกต้อง ซึ่งทางตัวแทนบ่อขยะ พยายามจะขอให้ยืดหยุ่นในการรับขยะเข้ามา โดยอ้างว่าหากไม่ให้ จะทำให้ขยะล้นหลายพื้นที่ แต่ทางนายชานนท์ ไม่ยินยอม ขอให้ยุติการทิ้งไว้ก่อน จนกว่าจะมีการปรับให้ถูกต้อง และขยะที่เหลือให้มีการฝังกลบไม่ให้มีกลิ่นไปรบกวนชาวบ้านได้อีก

...

นายชานนท์ เผยว่า ตนได้รับคำสั่งจาก นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ให้เข้ามาดูจากการร้องเรียนของพี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อนมาเห็นแล้วว่า มีการดำเนินการฝังกลบขยะไปบางส่วนยังเหลืออีกมากมาย จนส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ดังนั้น คณะที่มาตรวจสอบขอให้หยุดดำเนินการไว้ก่อน และปรับปรุงฝังกลบให้เรียบร้อย และได้มีคุยกับ อปท.แล้วว่า ให้หยุดดำเนินการ และปรับปรุงให้เรียบร้อย และหาวิธีการที่จะดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ หรือไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ถึงจะให้ดำเนินการได้ต่อไป.