เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ห้องประชุม อบต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร คณะแพทย์กลุ่มนักวิจัยอิสระโครงการ “ศึกษาระดับของสารหนูในปัสสาวะหลังกินอาหารทะเล เปรียบเทียบกับอาหารอื่นในประชากรรอบเหมืองแร่ทองคำชาตรี” นำโดย นพ.ยงยศ จริยวิทยาวัฒน์ อดีตอาจารย์วิชาวิจัยศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษา รพ.พุทธชินราช และคณะแพทยศาสตร์ ม.นเรศวร เปิดเผยผลการศึกษา หลังเชิญชาวบ้านรอบเหมืองทอง 97 คน พิสูจน์ข้อเท็จจริงด้วยตนเอง พบสารหนูพุ่งสูงถึง 5.5 เท่า หลังรับประทานอาหารทะเลเมื่อเปรียบเทียบกับค่าก่อนกินขณะที่ผู้รับประทานอาหารทั่วไปไม่พบสารหนูเกินเกณฑ์มาตรฐาน

นพ.ยงยศ จริยวิทยาวัฒน์ ตัวแทนกลุ่มนักวิจัยอิสระ เผยว่า ในฐานะที่ตนมีโอกาสทำงานตรวจสุขภาพและรักษาประชาชนรอบเหมืองแร่ทองคำชาตรี จ.พิจิตร ตามมาตรการอีเอชไอเอมาอย่างต่อเนื่อง นำทีมงานลงพื้นที่ค้นหาความจริงกรณีข้อถกเถียงถึงการตรวจพบสารหนูในร่างกายของประชาชนในพื้นที่รอบเหมืองแร่ทองคำชาตรี มีทั้งข้อมูลสนับสนุนและหักล้างข้อกล่าวหาที่อ้างว่าเหมืองแร่ทองคำดังกล่าวเป็นต้นเหตุ จากข้อมูลเปรียบเทียบค่าสารหนูในกลุ่มประชาชนรอบเหมืองกลับพบว่า ที่ผ่านมานั้นมีค่าไม่แตกต่างจากกลุ่มประชาชนในจังหวัดอื่นๆหรือต่ำกว่าด้วยซ้ำ เช่น จ.ระยองที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคนรอบเหมือง 4.5 เท่า จึงหวังนำงานวิจัยเรื่อง “การศึกษาระดับของสารหนูในปัสสาวะหลังกินอาหารทะเลเปรียบเทียบกับอาหารอื่นในประชากรรอบเหมืองแร่ทองคำชาตรี” มาเปิดเผย เพื่อคลายความกังวลของประชาชนที่อยู่รอบเหมืองทองฯ ให้ทราบข้อเท็จจริง สามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติต่อไป

นายคมสัน ขวัญแก้ว ชาวบ้านหนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการวิจัยฯ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะได้เข้าร่วมวิจัย ตนไม่มีความเข้าใจในเรื่องสารหนูเลย ทราบแต่ว่าร่างกายไม่ควรมีสารเหล่านี้อยู่ ซึ่งมาทราบความจริงตอนหลังว่าสารหนูมีอยู่ตามธรรมชาติในอาหารหลายชนิดที่เรารับประทาน โดยเฉพาะในอาหารทะเล ทำให้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผลการตรวจร่างกายที่ผ่านมามีค่าสารหนูสูง.

...