เจ้าหน้าที่ พศ. พร้อมรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน วัดหลวงพ่อเงิน เกจิดังพิจิตร เรียกประชุมจะเข้าตรวจสอบบัญชี ถูกชาวบ้านยกป้ายต้าน เผยตั้งแต่ปลดเจ้าอาวาสรูปเก่า เมื่อปี 57 จนบัดนี้ รักษาการเจ้าอาวาสยังเข้าวัดไม่ได้ ถูกต่อต้านตลอด...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ก.ค. พระครูวิสุทธิวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดหนองดง อ.โพทะเล จ.พิจิตร ตำแหน่งรองเจ้าคณะ อ.โพทะเล และรักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือ(วัดบางคลาน ) อ.โพทะเล วัดที่มีอดีตเกจิดังระดับประเทศ "หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน" เคยเป็นเจ้าอาวาสและจำพรรษาอยู่ พร้อมด้วย นายประพันธ์ ตั้นวัฒนา ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.พิจิตร นายบุญเลิศ ศิริษา ป้องกัน จ.พิจิตร นายมนัส ชมพูพื้น ปลัดอาวุโส อ.โพทะเล และกำลังตำรวจ ทหารประมาณ 50 นาย นำโดย พ.ต.อ.ณัฐพงศ์ มั่นคง ผกก.สภ.โพทะเล ได้เดินทางเข้าไปในวัดหิรัญญาราม เรียกประชุมสงฆ์และคณะกรรมการของวัดหิรัญญารามชุดใหม่ เพื่อรับมอบบัญชีและทรัพย์สินของวัดตลอดจนหารือปัญหาต่างๆ ที่สะสมมา

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการปลด พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลานรูปก่อน โดยมีบัญชาจาก สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ลงนามโดย พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะ จ.พิจิตร หลังพบพฤติกรรมไม่เหมาะสม ตั้งแต่ปี 2557 แต่ยังคงมีมวลชนฝ่ายเจ้าอาวาสเก่าต่อต้าน ไม่ยอมให้รักษาการเจ้าอาวาสมาอยู่ที่วัด ทำให้มีการฟ้องร้องกันหลายคดี 

เมื่อคณะของ พระครูวิสุทธิวราภรณ์ รักษาการเจ้าอาวาสพร้อมทั้งส่วนราชการเดินทางมาถึงบริเวณวัดหิรัญญาราม(บางคลาน) ได้มีกลุ่มมวลชนประมาณ 200 คน ถือป้ายต่อต้านไม่ยอมรับพระครูวิสุทธิวราภรณ์ มารักษาการเจ้าอาวาส พร้อมทั้งชุมนุมปิดกั้นไม่ยอมให้คณะเข้าไปยังกุฏิของเจ้าอาวาสรูปก่อนที่จะใช้ประชุม และไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปคล้องกุญแจตู้บริจาค ภายในวิหารที่ประดิษฐ์รูปปั้นหลวงพ่อเงิน แม้นายประพันธ์ ตั้นวัฒนา ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.พิจิตร ได้ชี้แจงขอความร่วมมือจากมวลชนที่มาชุมนุมต่อต้าน

...

ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ ได้บันทึกภาพวิดีโอและภาพเคลื่อนไหวเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น และได้เดินทางกลับ เมื่อเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน