ชาวบ้านรวมตัวกันลาก "เคย" ริมชายหาดหัวหิน ได้กว่า 500 กก. บอกนานๆ ทีจะจับได้เยอะแบบนี้ เผยเมนูอร่อย นอกจากทำกะปิ

วันที่ 6 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านจำนวนมาก นำเครื่องมือประมงไปจับและลาก "เคย" บริเวณชายหาด หน้าสวนหลวงราชินี 19 ไร่ อ.หัวหิน โดยแต่ละกลุ่มสามารถจับเคยขึ้นมาได้กว่า 100 กิโลกรัม ซึ่ง "เคย" ที่จับได้นั้น ชาวบ้านก็จะนำไปทำกะปิขาย บางส่วนก็นำไปประกอบอาหารไว้กินภายในครอบครัว โดยเมนูที่นิยมก็จะมี ไข่เจียว ทอดมัน หรือนำไปชุบแป้งทอด ซึ่งวันนี้ชาวบ้านสามารถลาก "เคย" ได้รวมๆ กันกว่า 500 กิโลกรัมเลยทีเดียว

สำหรับ "เคย" เป็นสัตว์ทะเลกลุ่มหนึ่งที่มีวิวัฒนาการมาร่วมกับกุ้ง ซึ่งถ้าดูจากรูปร่างภายนอก จะมีลักษณะเหมือนกุ้ง ยกเว้นบริเวณส่วนหัวของเคย ที่จะไม่มีแผ่นปิดเหงือกแต่กุ้งมี ซึ่ง "เคย" เป็นวัตถุดิบหลักในการทำกะปิ คนใต้จึงเรียกกะปิว่า "เคย"

นายบุญมา พุ่มพฤกษ์ ข้าราชการวัยเกษียณ อายุ 64 ปี กล่าวว่า เมื่อเช้าตนออกมาจับปลาโดยการหว่านแห พบว่ามีอะไรมากระโดดใส่ขา ก็เลยรู้ว่ามี "เคย" อยู่บริเวณนั้น ซึ่งปกติมักจะมีช่วงหลังมรสุม แต่ครั้งนี้ไม่รู้ทำไมมาเร็ว ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ในการจับ "เคย" ที่ตนใช้มีชื่อเรียกว่า "ละวะ" เป็นอุปกรณ์ใช้จับ ใช้ลาก "เคย" โดยเฉพาะ เวลาจับจะใช้วิธีการลาก โดยเอาเชือกผูกแล้วลาก ซึ่ง "เคย" ที่ได้มา นอกจากขายแล้วก็จะเอาไปทำกะปิ หรือนำไปทอดกับไข่ ทำทอดมันก็ได้ ปีนี้สามารถจับ "เคย" ได้เยอะกว่าปีก่อน เพราะว่า "เคย" ไม่ได้เข้ามาประมาณ 2-3 ปีแล้ว มันจะเข้าแบบนี้ประมาณ 1-2 วัน แล้วก็จะไปตามกระแสน้ำ

...

นายต้น อาชีพรับเหมาก่อสร้าง กล่าวว่า ตนมาจากตำบลห้วยทรายใต้ เห็นมีคนโพสต์ในเพจ "พลเมืองหัวหิน" เลยขับรถวิ่งมาซื้อ เพื่อเอาไปทำกะปิ วันนี้ซื้อเคยไป 6 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 40 บาท ปกติตนไม่เคยลองทำเมนูอื่น วันนี้ว่าจะนำเคยไปลองทอดดู เห็นเขาว่าทอดกินได้.