รองผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ เปิดงานนิทรรศการและแสดงสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่น ที่ลานหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน โดยมีการจำหน่ายสินค้าจากทุกอำเภอรวมกว่า 30 ร้านค้า ระหว่างวันที่ 23-27 ส.ค.2567 นี้

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการและแสดงสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่น จังหวัดประจวบฯ ที่ลานหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน จ.ประจวบฯ มีนางศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ เกษตรจังหวัดประจวบฯ กล่าวรายงาน นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน น.ส.ไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ เกษตรกรในพื้นที่และนักท่องเที่ยวร่วมงานพร้อมชมนิทรรศการเกี่ยวกับพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นจังหวัดประจวบฯ การเสวนาหัวข้อ "คุณค่าสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นจังหวัดประจวบฯ" การแสดงจากนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 จ.เพชรบุรี การจำหน่ายสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นแต่ละอำเภอ มากกว่า 30 ร้านค้า ให้เลือกซื้อเลือกชม

...

นายคมกริช รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ กล่าวว่า จังหวัดประจวบฯ มีพืชเศรษฐกิจหลักที่มีมูลค่าสูงและมีศักยภาพทางการตลาด ได้แก่ สับปะรด มะพร้าว ทุเรียน มะม่วง อีกทั้งยังเป็นพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นของจังหวัด ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมายาวนาน ซึ่งมีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาด โดยจังหวัดประจวบฯ ได้ยกระดับการผลิตพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นสู่การขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI แล้วจำนวน 2 ชนิด คือ ทุเรียนป่าละอู และมะพร้าวทับสะแก ทั้งนี้อยู่ในระหว่างการขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ อีก 3 ชนิด ได้แก่ ทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ สับปะรดสยามโกลด์ประจวบคีรีขันธ์ และมะม่วงแก้วพุสามร้อยยอด และส่งเสริมการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูงต่อไป

ด้าน นางศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ เกษตรจังหวัดประจวบฯ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคและบุคคลทั่วไปได้รู้จักสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นของจังหวัดประจวบฯ และเป็นการเปิดตลาดให้กับเครือข่ายเกษตรกรผู้ผลิต ในการนำสินค้าพืชอัตลักษณ์พื้นถิ่นคุณภาพดีและสินค้าแปรรูปมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค ตลอดจนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจทั่วไป อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายทางการตลาด เพิ่มช่องทางการจำหน่าย ส่งผลด้านการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในจังหวัดต่อไป

...

สำหรับงานครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 สิงหาคม รวม 5 วัน ที่ลานหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน จึงขอเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมชมงานและซื้อสินค้าได้ตามวันดังกล่าว.