จ.กาฬสินธุ์ จัดงานวิจิตรแพรวา ราชินีแห่งไหม 2567 เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเพิ่มช่องทางการตลาดแก่ผ้าไหมแพรวา โดยรวมสุดยอดผ้าพื้นเมือง และสินค้าโอทอปมากกว่า 100 แห่ง จาก 20 จังหวัด คาดเงินสะพัดกว่า 20 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวานนี้ (19 ส.ค. 2567) ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานวิจิตรแพรวา ราชินีแห่งไหม 2567 ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับเครือข่าย และทุกภาคส่วนจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแพรวา และผลิตภัณฑ์โอทอป

...

ภายในงานมี นายนายธวัชชัย รอดงาม, นายธนภัทร ณ ระนอง, นายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์, นางนวลจันทร์ ศรีมงคล ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน, นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์, นายพงษ์ศักดิ์ คณะมะ พัฒนาการ จ.มหาสารคาม, นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์, พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ, คณะกรรมการเหล่ากาชาด, ผู้บริหารสถานศึกษา, ภาคเอกชน, หอการค้า, สมาคมท่องเที่ยว, เครือข่ายโอทอป, องค์กรสตรี และประชาชน เข้าร่วมพิธีเปิดจำนวนมาก

กิจกรรมพิธีเปิดมีการแสดงชุดราชินีแห่งไหม การโชว์สาธิตการย้อมผ้าไหม และแฟชั่นโชว์จากนางแบบกิตติมศักดิ์ 40 คน ซึ่งสวมเสื้อชุดผ้าไหมแพรวาที่ผ่านมาออกแบบตัดเป็นชุดอย่างวิจิตรบรรจงที่สวยสดงดงามและอลังการ ท่ามกลางความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ร่วมงาน

...

นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผ้าไหมแพรวา จ.กาฬสินธุ์ ถือเป็นเป็นมรดกหัตถกรรมดั้งเดิมแต่ครั้งบรรพบุรุษที่ชาวผู้ไทยถ่ายทอดสืบสานมายาวนานกว่า 300 ปี และจากพระบารมีของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้ทอดพระเนตรเห็นความงาม และคุณค่าแห่งศิลปะของลวดลายผ้าไหมที่ชาวผู้ไทยที่ได้แต่งกายมารอรับเสด็จฯ ครั้งเสด็จฯ เยี่ยมพสกนิกรชาว อำเภอคำม่วง เมื่อปี 2520 โดยได้โปรดเกล้าฯ ให้มีการสนับสนุนและส่งเสริมจากโครงการศูนย์ศิลปาชีพพิเศษในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมทั้งมีพระราชดำริให้นำผ้าทอไปตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์อย่างงดงามวิจิตร ส่งผลให้ผ้าแพรวามีชื่อเสียงที่เลื่องลือถึงความงดงาม จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชินีแห่งผ้าไหม”

...

พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวต่อว่า เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ทำให้ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์มีชื่อเสียง จ.กาฬสินธุ์ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายและทุกภาคส่วนงาน “วิจิตรแพรวา ราชินีแห่งไหม 2567” ขึ้นโดยได้รับอนุมัติงบประมาณในแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2567 ของ จ.กาฬสินธุ์ โดย นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 3 ท่าน ให้ดำเนินการจัดงานครั้งนี้เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณในการส่งเสริมและจัดตั้งศูนย์ศิลปาชีพ เพื่อส่งเสริมผ้าไหมแพรวาที่บ้านโพน ศูนย์ศิลปาชีพอำเภอเขาวง และเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่สินค้าและผลิตภัณฑ์โอทอป ก่อให้เกิดรายได้แก่ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ

"ปัจจุบัน จ.กาฬสินธุ์ มีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์โอทอปจำนวน 3,890 กลุ่ม มีผลิตภัณฑ์ 5,118 ผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ในปี 2566 ที่ผ่านมามียอดจำหน่ายสินค้าโอทอปอยู่ที่ 6,950,353,390 บาท โดยร้อยละ 43 หรือ 3,340,000,960 บาท มาจากยอดจำหน่ายผ้าไหม" นายอุทัย กล่าว

...

พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวอีกว่า สำหรับงาน “วิจิตรแพรวา ราชินีแห่งไหม” ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 สิงหาคม 2567 โดยจุดเด่นของงานเป็นการรวบรวมผ้าไหมแพรวา สินค้าอัตลักษณ์ของ จ.กาฬสินธุ์ และสุดยอดผ้าไหมจาก 20 จังหวัดทั่วภาคอีสาน มาจัดแสดงและจำหน่ายในงานเพื่อเป็นการปักหมุดของ จ.กาฬสินธุ์ เป็นแหล่งทอผ้าไหมแพรวาที่ดีที่สุดในโลก นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน 100 คูหา การจัดนิทรรศการการทอผ้าไหม นิทรรศการการย้อมสีธรรมชาติ การจัดแสดงของศิลปิน การบรรยายและสาธิตกิจกรรมการเรียนรู้กระบวนการทอผ้าไหม และการประกวดมากมายภายในงาน เช่น การประกวดวิจิตรแพรวาผ้า 10 ลาย การประกวดวิจิตรศิลป์ซิ่นแพรวา การประกวดธิดาแพรวา 2567 คาดว่าจะมีเงินสะพัดในงานมากกว่า 20 ล้านบาท

ด้าน นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมวิจิตรแพรวาราชินีไหมในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการส่งเสริมสนับสนุนผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเพิ่มช่องทางการตลาดแก่ผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้กับกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน และยังเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงคุณค่าผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากชุมชนที่มีความประณีตงดงาม จนถูกเรียกขานว่า “ราชินีไหม” อันเป็นอัตลักษณ์ของผืนผ้าชาวกาฬสินธุ์ ซึ่งในงานยังเป็นการรวบรวมสินค้าของดีของเด่นจากภายในจังหวัด จากทั้ง 18 อำเภอ และต่างจังหวัด เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เลือก “ชิม ช็อป ใช้” เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิตผู้ประกอบการอีกด้วย.