อุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร ชี้แจงแล้ว ปมป้ายภาษาจีนในพื้นที่ ต.เดื่อศรีคันไชย ชี้เป็นสถานที่ก่อสร้างโรงงานรับซื้อขี้ยางพาราของกลุ่มทุนจีน โดยมีการทำเรื่องขออนุญาตดำเนินการถูกต้อง แจ้งให้เปลี่ยนป้ายเป็นภาษาไทยแล้ว ผู้ว่าฯ ยันไม่ใช่กลุ่มจีนเทาลงทุน

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 นายกิตติพงษ์ ชลิทธิกุล อุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร กล่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชน ในกิจกรรมผู้ว่าฯ พบสื่อ ครั้งที่ 4/2567 โดยมี นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผวจ.สกลนคร เป็นประธานว่า กรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลายในโลโซเชียลถึงการขึ้นป้ายก่อสร้างอาคารในพื้นที่ ต.เดื่อศรีคันไชย อ.วานรนิวาส โดยป้ายดังกล่าวเป็นข้อความภาษาจีนเมื่อใช้แอปพลิเคชันแปลภาษาจับใจความได้ว่าเป็นการก่อสร้างโรงงานของกลุ่มทุนจีน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกรงว่า โรงงานดังกล่าวจะก่อให้เกิดอันตรายจากมลภาวะทางเสียง กลิ่น น้ำเสีย และไม่ผ่านการประชาคมอย่างถูกต้อง

อุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ขอเรียนชี้แจงว่า การก่อสร้างดังกล่าวมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง มีทุนจดทะเบียน 184 ล้านบาท เป็นโรงงานรับซื้อขี้ยาง และผลิตยางแท่ง ปริมาณการผลิต 100,000 ตันต่อปี ได้รับการส่งเสริมจากทาง BOI แล้ว โดยการก่อสร้างได้ขออนุญาตต่อ อบต.เดื่อศรีคันไชย จนกระทั่งผ่านคณะกรรมการหลายขั้นตอน มีการทำประชาคมเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 ที่ อบต.เดื่อศรีคันไชย มีคนงาน 175-300 คน ทำการก่อสร้างอาคาร 5 หลัง ได้ผ่านการขออนุญาตประเภทอุตสาหกรรมทั่วไป เป็นพื้นที่สีเขียว ไม่ขัดต่อผังเมือง อย่างไรก็ตามเมื่อที่นี่ประเทศไทย จะมาก่อสร้างต้องติดป้ายภาษาไทยไม่ใช่ป้ายภาษาจีน จึงได้สั่งการให้เอาป้ายภาษาจีนลง และขึ้นป้ายภาษาไทยแทน ชาวบ้านจะได้ทราบว่าทำอะไรกัน เพื่อให้ทุกฝ่ายจะได้สบายใจ

...

"อุตสาหกรรมจังหวัด เป็นอีกเป้าที่ถูกโจมตีและถูกมองในทางไม่ดี ซึ่งที่จริงแล้วไม่ใช่อุตสาหกรรมขอตั้งโรงงาน แต่มีการขออนุญาตมาจาก ต.เดื่อศรีคันไชย เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 แล้วมายื่นต่ออุตสาหกรรมจังหวัด ทุกอย่างมีมาตรการป้องกันเป็นอย่างดี ทั้งมลภาวะทุกอย่างมีความปลอดภัยพร้อม ซึ่งเป็นการดีต่อชาวบ้านและเกษตรกร จะมีรายได้สร้างเศรษฐกิจแก่จังหวัดสกลนคร" นายกิตติพงษ์ กล่าว

ด้าน นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ยืนยันอีกเสียงหนึ่งว่า กลุ่มคนจีนกลุ่มนี้ เป็นจีนดีไม่ใช่กลุ่มจีนเทาอย่างแน่นอน ฉะนั้นจึงขอให้เข้าใจตามนี้ จ.สกลนคร จะได้มีโรงงานอุตสาหกรรม สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้อีกด้วย.