วันหยุดไปเที่ยวจันทบุรีแบบ 1 วันสัมผัสแห่งมนต์เสน่ห์ชุมชนคาทอลิก ที่มีอัตลักษณ์ โดย ททท.และท้องถิ่นได้เชื่องโยงเส้นทาง เป็นทริปเดินชมแบบเบาๆ ไม่ต้องเร่งรีบแต่เปี่ยมด้วยพลังงานดีๆ จากการสัมผัสวัฒนธรรม และอาหารอร่อยพื้นถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนคริสต์ ชุมชนคาทอลิก รอบ อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล หรือ วัดโรมันคาทอลิก จ.จันทบุรี ที่ถือว่าเป็นวัดคริสต์ที่มีความเก่าแก่ และใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก ขณะที่ พื้นที่โดยรอบมีวิถีชีวิตของชาวชุมชนในมุมเล็กๆ อีกมากมายที่น่าสนใจ และน้อยคนนักที่รู้ ว่าตรงนี้สามารถท่องเที่ยวแบบสบายๆ ได้ในวันเดียว

...

ผู้แทนอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล /ผู้แทนชุมชนชาวคริสต์/ ชุมชนท่าเรือจ้าง หลังวัดโรมันคาทอลิก ภายใต้แรงหนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจันทบุรี / สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.จันทบุรี / เทศบาลเมืองจันทนิมิต เจ้าของพื้นที่ ได้มีความพยายามในการรวบรวมเส้นทาง เชื่อมโยงการท่องเที่ยวบริเวณชุมชนคาทอลิก หรือ ที่เรียกว่าชุมชนหลังวัดโรมันคาทอลิก พร้อมทั้งเตรียมจัดงาน "ราก รส ชาติพันธุ์ CHIM CHAN The Journey เปิดประตูแห่งมนต์เสน่ห์" ที่มีเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของผู้คนในพื้นที่ มีประวัติศาสตร์มายาวนาน จากรุ่นสู่รุ่น โดดเด่นทั้งด้านวัฒนธรรมของคนไทย เชื้อสายเวียดนาม ที่มาตั้งรกรากตั้งแต่ยุคกรุงอยุธยายังเป็นราชธานีหลวง ตราบถึงปัจจุบัน มีมนต์เสน่ห์ในเรื่องอาหารถิ่นที่มีรสชาติอร่อย และเมนูที่หลากหลาย

การเดินทางท่องเที่ยวแบบเบาๆ ได้ใน 1 วัน (1 Day Trip) กับเส้นทางการท่องเที่ยวเริ่มต้นที่ ชุมชนท่าเรือจ้าง ชิมกล้วยปิ้งสายเดี่ยวยอดฮิต ชื่นชมวิถีชีวิตของชุมชน บ้านสามมิติ ความสวยงามของกำแพงแห่งศรัทธา กำแพง Street Art ที่บอกเล่าเรื่องรวมวิถีชุมชน และความศรัทธาของชาวคริสต์ ชมบ้านไม้โบราณ บ้านคหบดีที่ยังคงรักษาคุณค่าทางศิลปะไว้ได้เป็นอย่างดี ชมและชิมละมุดอายุกว่า 300 ปี ที่ยังคงให้ผลผลิตถึงปัจจุบัน สัมผัสความวิจิตร งดงามของอาสนวิหารโบสถ์คาทอลิก ศูนย์รวมความศรัทธาของชาวคริสต์ แล้วเข้าไปในวิหาร เพื่อสักการะขอพรพระนางมารีอา เรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมา และความสำคัญของชาวคริสต์ใน จ.จันทบุรี

...

จากนั้น เดินทางไปเยี่ยมชมบ้านพิพิธกางเขน ที่รวบรวมกางเขนกว่า 1,500 อัน ตลาดร้อยปีชุมชนหลังวัด สุสานวัดโรมัน และลิ้มรส อาหารถิ่น อาหารพื้นเมือง เมนูเด็ดของชุมชนชาวคริสต์ในจันทบุรี อาทิ ข้าวเกรียบน้ำจิ้ม, หมูอบโอ่งตาอืด, ก๋วยเตี๋ยวเนื้อล้วน, อาหารเมนูเนื้อ, เนื้อต้มเร่วน้ำจิ้มพริกเกลือ, หมูฮ้อง, หมูอบโอ่ง, หมูแดงน้ำจิ้มรสเด็ด, พล่าร้าย, ปลาพล่าน้ำจิ้มถั่ว, รวมถึงอาหารหวาน ขนมญวณ ขนมตาเร่ว ขนมจ้าง และอื่นๆ อีกมากมาย โดยเมนูอาหารคาว-หวาน ที่กล่าวมานี้ บางอย่างไม่มีขายในท้องตลาดทั่วไปแล้ว แต่ชาวญวนจะทำรับประทานในครัวเรือน หรือ เทศกาลสำคัญทางศาสนาเท่านั้น

...

นางสาววณิชชา วัฒนพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า ในตัวเมืองชุมชนริมแม่น้ำจันทบุรี ทั้ง 2 ฝั่ง ที่มีเสน่ห์มากมาย ซึ่งชุมชนริมน้ำจันทบูรเป็นที่นิยมและรู้จักกันดี แต่อีกฝั่งเป็นโบสถ์คริสต์ ที่จริงๆ แล้วในเบื้องหลัง มีมุมของการท่องเที่ยวที่อยากให้ได้เข้ามาสัมผัสมากมาย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว รวมไปถึงกลุ่มเจนวาย ที่มีความชื่นชอบและอยากจะมาผ่อนคลาย ในวันที่แบบมีความวุ่นวายจากการทำงาน แล้วก็มาพักผ่อนเบาๆ สบายๆ โดยมันเป็นคาแรกเตอร์จากนักท่องเที่ยวที่สะท้อนถึงความเป็นเมืองจันท์ เป็นคนจันท์ ได้อย่างแท้จริง

...

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.จันทบุรี กล่าวอีกว่า ส่วนแผนที่การเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงในชุมชนคาทอลิก และจะมีการจัดงานระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2567 นี้ ภายใต้ชื่องาน "ราก รส ชาติพันธุ์ CHIM CHAN The Journey เปิดประตูแห่งมนต์เสน่ห์" เปิดโอกาสให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ก้าวเข้ามาลิ้มรสอาหารถิ่นของชุมชน พร้อมเยี่ยมชมวิถีชุมชน ที่จบได้ในวันเดียวให้มาเที่ยวชมแบบค่อยๆ อิ่มตา อิ่มใจ อิ่มท้อง อย่างเมียดละไม หยุดเวลาในมุมสบายๆ ที่จะเติมเต็มหัวใจ ไม่ต้องหวือหวา ไม่ต้องอลังการ ไม่ต้องเร่งรีบ แต่เปี่ยมด้วยพลังงานดีๆ ที่จะเติมให้กับทุกคนที่เข้ามาเยือนเมืองจันท์ และไม่เฉพาะช่วงการจัดงานเท่านั้น แต่สามารถมาเที่ยวชุมชนคาทอลิกได้ตลอด 365 วันอีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจ เริ่มติดตามข้อมูลข่าวสาร ได้ทางเพจของ ททท. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.