มาแล้วผลิตภัณฑ์ใหม่จากลำปาง "ไข่เค็มดินเบาเหล่าภูผา" ที่นำแร่ดินเบาผสมน้ำแร่แจ้ซ้อน จนได้ไข่เค็มรสชาติอร่อย แถมได้ประโยชน์จากแร่ หวังอนาคตจะสามารถเป็นคู่แข่งไข่เค็มไชยาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านเหล่า หมู่ที่ 9 ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง นำผู้สื่อข่าวไปดูการทำไข่เค็มเหล่าภูผา ซึ่งเป็นไข่เค็มแบรนด์ใหม่ของชาวบ้าน ที่นำแร่ดินเบาหรือไดอะตอมไมต์ ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีอยู่ในหมู่บ้าน นำมาผสมเข้ากับนำแร่แจ้ซ้อนที่เป็นน้ำแร่คุณภาพ มาเป็นส่วนผสมในการทำไข่เค็ม

ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง สำนักงานอุตสาหรรมจังหวัดลำปาง ซึ่งได้คิดค้นสูตรในการทำไข่เค็ม โดยการนำแร่ดินเบาที่มีอยู่ในหมู่บ้าน และจากการวิเคราะห์ของศูนย์วิจัยวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จังหวัดลำปาง พบว่าแร่ดินเบามีแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลายตัวและไม่เป็นอันตราย จึงมีการคิดค้นสูตรการทำไข่เค็มที่นำแร่ดินเบามาใช้ประโยชน์จนลงตัว จนทำให้ไข่เค็มของหมู่บ้านมีความอร่อย มัน แดง จนเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค

...

สำหรับขั้นตอนการทำไข่เค็มของชาวบ้านเหล่า จะนำแร่ดินเบามาบดให้ละเอียดผสมกับเกลือ ก่อนที่จะนำน้ำแร่จากแจ้ซ้อนมาผสมและคลุกเคล้าให้เข้ากันจนเหนียว ก่อนที่จะนำมาพอกไข่เป็ดสดๆ ที่ชาวบ้านเลี้ยงเองและแพ็กส่งขายให้ลูกค้า ซึ่งตอนนี้เริ่มมีออเดอร์สั่งเข้ามาจำนวนมาก ทำให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากการทำการเกษตร โดยไข่เค็มเหล่าภูผาจะขายในราคากล่องละ 89 บาท จึงอยากขอเชิญชวนให้มาลองชิมไข่เค็มเหล่าภูผา รับรองรสชาติอร่อยไม่แพ้ใคร.