จังหวัดระยองไม่ขาดของอร่อย เดินหน้าคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นระดับจังหวัด 'รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste' ปี 2567 ผลักดันสู่เมนูอาหารยอดนิยม ส่งเสริมการท่องเที่ยว หนุนความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้ท้องถิ่น เบื้องต้นได้อาหารคาว 6 เมนู ของหวาน 5 เมนู และของว่างอีก 3 เมนู ให้พิจารณาต่อ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ส.ค. 67 ที่ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาคัดเลือกกิจกรรม '1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น' จังหวัดระยอง โดยมีสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระยองเป็นแม่งาน เพื่อดำเนินการคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นของจังหวัดระยอง ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) 'รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste' ประจำปีงบประมาณ 2567

...

วัตถุประสงค์โครงการดังกล่าวก็เพื่อรวบรวมเมนูอาหารถิ่นที่กำลังจะเลือนหาย ยกระดับ พัฒนา สร้างสรรค์ ให้เป็นเมนูอาหารที่มีชื่อเสียงของจังหวัด และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ เผยแพร่องค์ความรู้และภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอาหารของประเทศ ตลอดจนนำเสนอเมนูอาหารที่สร้างสรรค์จากอาหารพื้นบ้าน เพิ่มมูลค่าของอาหาร ต่อยอดวัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรจากชุมชน ให้สามารถนำเสนอในมิติความแตกต่างแปลกใหม่และเป็นสากล ตลอดจนสร้างโอกาสในการปลูกฝังค่านิยมการรับประทานอาหารที่ปรุงจากอาหารพื้นบ้านแก่เยาวชนรุ่นใหม่สืบทอดต่อไป

ในเบื้องต้นปี 2567 มีเมนูอาหารคาว อาหารหวาน และอาหารว่างของแต่ละพื้นที่ส่งเข้ามาเพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือก ประกอบด้วย อาหารคาว 6 เมนู ได้แก่ แกงเลียงหอยปากเป็ด ของนางสุภาพร ยอดบริบูรณ์ ชุมชนปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง ยำหอยขี้โคลนโบราณ ของนายภาณุพงศ์ ควรหา ต.ชากพง อ.แกลง ข้าวกะราง ของ น.ส.สุภัทร วงษ์ศรี ต.วังหว้า อ.แกลง ข้าวห่อกาบหมาก ชุมชนบ้านหนองตะแบก ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย ต้มกะทิหน่อไม้เนื้อเค็ม ของนางพัทนียา นิรัตน์ศัย ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง

อาหารหวาน 5 เมนู ได้แก่ ขนมกะลา ของนางนงเยาว์ พรพิมาน ชุมชนปากน้ำประแส อ.แกลง ขนมขี้ม้า ของนางสยาพันธ์ อภิญญานุรักษ์ ต.กะเฉด อ.เมืองระยอง ขนมนิ่มนวล ของนางสุภาพร ปรุงแต่ง ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง ข้าวตอกตั้งรสกะทิทุเรียน ของนางปภัชญา ธีรภาสพิพัฒ ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง แตงโมหน้าปลาแห้ง ของนางพัทนียา นิรัตน์ศัย ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง

ประเภทอาหารว่าง 3 เมนู ได้แก่ ขนมไข่ลั้ง ของนางมารยาท ตันประเสริฐ ต.กะเฉด อ.เมืองระยอง มะพร้าวคั่วโบราณ ของนายภาณุพงศ์ ควรหา ต.ชากพง อ.แกลง และยำส้มโอโบราณ ของนางพัทนียา นิรัตน์ศัย ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง 

...

ทั้งนี้ คณะกรรมการจะมีการพิจารณาคัดเลือกให้เหลือประเภทละ 3 เมนู ก่อนเสนอกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อโหวตเป็นเมนูอาหารถิ่นระดับประเทศต่อไป.