ร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์ทั่วเมืองอุทัยธานี เร่งนำเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน ชุดเครื่องสังฆภัณฑ์แต่งหน้าร้าน รับเทศกาลวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา ขณะที่ผู้ประกอบการเผยปีนี้ เศรษฐกิจยังย่ำแย่ไม่มีการปรับราคาแพงขึ้น แต่เตรียมเทียนเล่มเล็กและชุดสังฆทานเล็ก ไว้เป็นทางเลือก

วานนี้ (14 ก.ค. 2567) ผู้สื่อข่าวได้สำรวจ บรรดาร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์ทั้งในเขตอำเภอเมือง และต่างอำเภอทุกร้าน ต่างเตรียมจัดร้านวางขายเครื่องสังฆภัณฑ์ รับเทศกาลงานบุญวันอาสาฬหบูชา และเทศกาลเข้าพรรษา ที่กำลังจะมาถึงกันอย่างคึกคัก แต่ละร้านต่างนำเทียนพรรษาทั้งเล่มเล็ก เล่มใหญ่ หลอดไฟฟ้า รวมทั้งผ้าอาบน้ำฝน และชุดเครื่องสังฆภัณฑ์ จัดเป็นหมวดหมู่ดึงดูดลูกค้าที่มาหาซื้อ ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ที่จะต้องปฏิบัติศาสนกิจอยู่กับวัด โดยราคาขายเครื่องสังฆภัณฑ์ต่างๆ ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด ยังคงขายในราคาเท่ากับปีที่ผ่านมา

เมื่อไปที่ร้านสุวณิชสังฆภัณฑ์ ตั้งอยู่เลขที่ 147 หมู่ที่ 5 เขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี เป็นร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์ขายส่ง และขายปลีกที่นับว่าใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุทัยธานี เป็นร้านของนางผกา สุวณิช หรือที่ชาวบ้านตลาดร้านค้าเรียกกันว่า เจ๊โย อายุ 61 ปี เปิดเผยว่า ทำธุรกิจร้านค้าขายเครื่องสังฆภัณฑ์มานานกว่า 20 ปี โดยเป็นรุ่น 3 รวมแล้วได้ทำธุรกิจนี้มาจากรุ่นที่ 1 มากว่า 50 ปี และกล่าวถึง เทศกาลงานบุญวันอาสาฬหบูชาและเทศกาลเข้าพรรษาที่จะถึงนี้

...

เจ๊โย เจ้าของร้าน กล่าวต่อว่า ทางร้านกำลังเร่งตกแต่งร้านนำเทียนทั้งขนาดใหญ่ และขนาดเล็กมาจัดวาง รวมถึงเร่งจัดชุดผ้าอาบน้ำฝน ชุดสังฆทาน ซึ่งจะเป็นของใหม่ ทั้งนี้ เพราะทางร้านจะจัดเองทุกอย่างจึงรับรองว่าเป็นของใหม่ไม่หมดอายุ รวมถึงได้มีการแสดงราคาอีกด้วยเพื่อดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะเทียนพรรษาซึ่งมีทั้งขนาดเล็กและใหญ่นั้นมีราคาตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนถึงหลักพัน โดยราคาดังกล่าวไม่มีการปรับราคาขึ้นจากปีที่ผ่านมาเนื่องจากปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี รวมถึงโรงงานไม่ได้แจ้งการปรับราคาขึ้นด้วย 

นางผกา กล่าวอีกว่า สำหรับเทียนพรรษาขนาดใหญ่ ได้มีการสั่งจองมาแล้วเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียน และหน่วยงาน ที่จะจัดสืบสานประเพณีวันเข้าพรรษา รวมถึงพุทธศาสนิกชนคนที่มีฐานะก็มาสั่งจองเทียนพรรษาขนาดใหญ่เป็นจำนวนมากเช่นกัน นอกจากนี้ปีนี้ทางร้านยังได้เตรียมเทียนขนาดเล็กราคาถูกและย่อมเยา รวมถึงยังได้จัดชุดเทียนพรรษาพร้อมเครื่องสังฆภัณฑ์ ผ้าอาบน้ำฝน เป็นชุดเล็กแต่ครบจบในชุดเดียวกัน ในราคาเพียงชุดละ 250 บาท เท่านั้น เพื่อรองรับพุทธศาสนิกชนที่มีเงินน้อยที่สามารถจะนำไปทำบุญในช่วงเทศกาลอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ได้เช่นเดียวกัน

...

คาดว่าปีนี้จะมีพุทธศาสนิกชนเดินทางไปทำบุญในเทศกาลดังกล่าวมากมายกว่าทุกปี เพราะนอกจากจะทำบุญถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ยังเป็นการทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ด้วยความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ อีกด้วย.