พ่อค้าร้านของวินเทจ ขายของเก่า ของมือสอง ชี้ปัจจัยลบทางเศรษฐกิจที่เชียงใหม่ คาดเงินดิจิทัลไม่ได้มาช่วย จากเดิมที่มีคนหาซื้อของโบราณ ของมือสองไปตกแต่งบ้านหรือซื้อไปสะสม กลับสวนทาง ยิ่งช่วง 3 เดือนหลังมีแต่ชาวบ้านที่มีของเก่าของโบราณมาขายเกือบทุกวัน

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า “ที่กาดวินเทจ” สี่แยกศรีบัวเงินพัฒนา ร้านจำหน่ายสินค้ามือสอง สินค้าโบราณ ทาง นายสิรภพ มโนรส เจ้าของร้าน ชาวบ้านในตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจในขณะนี้ ได้ต่อเนื่องมาจากเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่คิดเป็นมา 7-8 เดือนแล้ว ตอนนี้การรับซื้อของเก่าของโบราณกลับเพิ่มขึ้นแทบทุกวัน จากที่เคยมีสัปดาห์ละ 1-2 เจ้าที่จะเรียกไปรับซื้อ หรือนำมาขายให้ ตอนนี้ได้แต่รับซื้อ จนต้องงดรับซื้อ เพราะมีจำนวนมากแต่ขายกลับออกไปไม่ได้ เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการซื้อเข้าและขายออก ต้องนำเงินส่วนตัวออกมา แต่ก็ต้องหยุดหากนำไปใช้จนหมด สินค้าขายไม่ได้กระทบต่อใช้ชีวิตประจำวัน 

...

"อย่างไรก็ตาม นอกจากชาวบ้านแล้ว ผู้ประกอบการที่พัก ร้านอาหารโรงแรม ที่ไปต่อไม่ได้ก็นำของที่จะสามารถแปลงเป็นทรัพย์สินได้ ขายเป็นมือสองก็เพิ่มมากขึ้น แต่กำลังทรัพย์จากเราจะไปซื้อก็ไม่ได้ จะซื้อเท่าที่ได้ ตอนนี้ต้องชะลอการรับซื้อแล้ว เพราะอาจจะไปต่อไม่ได้หากสินค้าตกค้างจำนวนมาก" เจ้าของกาดวินเทจ กล่าว

ขณะเดียวกันยังได้เปิดท้ายรถขายสินค้ามือสอง ในถนนคนเดินสินค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุด ในจังหวัดเชียงใหม่ ย่านหนองฮ่อ ผ่านมา 7-8 เดือนมานี้ผู้คนออกมาเดินซื้อของน้อยมาก พ่อค้าแม่ค้าได้แต่นั่งมองหน้ากัน ทำให้เศรษฐกิจที่ว่าจะดีขึ้นหลังพ้นโควิด-19 กลับสวนทาง  ไม่ได้ฟักตัวแต่กลับเป็นการซ้ำเติมเสียมากกว่า หวังทุกต้นเดือนจะมีลูกค้าเข้ามากก็เงียบมีแต่ความหวังเท่านั้น ส่วนเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าสินค้ามือสอง สินค้าโบราณ คงไม่ตกมาถึงมือมาช่วยให้เศรษฐกิจด้านนี้ดีขึ้นมา หวังให้รัฐบาลมองถึงการค้าขายกลุ่มนี้ ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรวมของผู้ประกอบการทุกภาคส่วน จะดีมากขึ้น โดยเสริมให้แต่ละจังหวัดเข้ามาเสริมช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจทุกด้านด้วยเช่นกัน 

...

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจวิทยุจราจร เพื่อชุมชนเชียงใหม่ ได้โพลต์ภาพและข้อความดังของเชียงใหม่ได้โพสต์ข้อความและภาพ ที่ถ่ายมาจากย่านถนนนิมานเหมินทร์ในช่วงกลางคืน เงียบเหงาอย่างมากปราศจากนักท่องเที่ยวที่เดินกันยามค่ำคืนแต่อย่างใด หลายคนสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับเมืองเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวหายไปไหนหมดในช่วงกลางคืนซึ่งย่านแห่งนี้เป็นย่านสถานบันเทิงปกติจะมีนักท่องเที่ยวมาเดินกันจำนวนมาก.

...