ที่ปรึกษา ประธานหอการค้าโคราช เผย ภาคเอกชนพอใจ รมว.คมนาคม รับปากช่วยผลักดันรถไฟทางคู่และความเร็วสูงยกระดับตลอดแนว ชี้ เกิดประโยชน์-ส่งผลดีกับชาวโคราชมากกว่า ติง รฟท.ต้องฟังชาวบ้านและใช้ข้อมูลจริงประกอบการพิจารณาด้วย

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ที่ปรึกษาประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงการผลักดันการก่อสร้างรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง ช่วงผ่านเข้าตัวเมืองนครราชสีมา ว่า เมื่อช่วงวันที่ 15 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ได้มาประชุมหารือกับทุกภาคส่วนของ จ.นครราชสีมา เกี่ยวกับในเรื่องนี้ กรณีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงผ่านเข้าตัวเมืองนครราชสีมา โดยภาคส่วนต่างๆ ในจังหวัด มีความเห็นตรงกันว่า ต้องการให้มีการปรับรูปแบบโครงการรถไฟทางคู่ เป็นยกระดับข้ามสะพานสีมาธานี ไม่ต้องการให้ทำทางลอด เพราะจะส่งผลกระทบต่อเมืองโคราชในระยะยาว โดยนายสุริยะ ก็รับปากว่าจะช่วยผลักดันให้มีการยกระดับตลอดแนว ซึ่งทำให้ชาวโคราชสบายใจไปเปลาะหนึ่ง

...

ที่ปรึกษาประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวต่อว่า ส่วนตัวตนก็มองว่า ควรจะยกระดับตลอดแนว ไม่ใช่ว่ายกระดับ แล้วมามุดลอดใต้สะพาน ก่อนยกระดับขึ้นอีกที ซึ่งดูไม่เหมาะสมและจะเกิดปัญหาส่งผลกระทบกับพื้นที่ข้างเคียงอย่างมาก เพราะคนโคราชส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยที่จะให้ยกระดับตลอดแนว ไม่อยากให้แนวเส้นทางรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูงที่จะวิ่งผ่านเมือง อยู่ในระดับพื้นดิน ส่วนรูปแบบโครงการฯ ช่วงผ่านเมือง ถ้ามันเกิดผลดีเกิดประโยชน์ต่อชาวโคราชในอนาคตมากกว่า จะเป็นรูปแบบยกระดับตลอดแนว หรือจะยกระดับแล้วมาชนกับสะพานสีมาธานี จนต้องทุบสะพานออก ก็เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาปรับแก้รูปแบบให้เหมาะสมต่อไป

นายศักดิ์ชาย กล่าวต่อว่า รวมถึงเรื่องกรอบเวลาดำเนินการก่อสร้างฯ ที่อาจจะเลื่อนออกไปอีก ก็เชื่อว่า ชาวโคราชยอมรับได้ เพราะเราต้องใช้ประโยชน์จากรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูงอีกนานหลายสิบปี ส่วนปัญหาเรื่องฝุ่น-ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตนมองว่า โครงการเมกะโปรเจกต์เหล่านี้ ต้องผ่านการทำ EIA มาเรียบร้อยแล้ว ตนห่วงแค่เรื่องการเวนคืนที่ดิน ว่า จะเป็นธรรมกับผู้ได้รับผลกระทบแค่ไหน ถ้าเวนคืนแล้วชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบอย่างคุ้มค่าเหมาะสม ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่การรถไฟฯ จะต้องคำนึงถึงมากกว่า อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องของชาวโคราชที่ต้องการให้ยกระดับตลอดแนว และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็รับปากจะช่วยผลักดันนี้ ในทางปฏิบัติการรถไฟแห่งประเทศไทยจะตอบสนองหรือไม่ จะต้องรอดูอีกที

...

ที่ปรึกษาประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวอีกว่า แต่ภาคเอกชนในจังหวัดฯ ยังคงช่วยกันผลักดันอย่างเต็มที่ แสดงให้การรถไฟฯ เห็นว่า เราต้องการให้ยกระดับทางตลอดแนวจริงๆ เพราะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าและส่งผลดีเกิดประโยชน์สูงสุดกับชาวโคราชมากกว่า อย่าเอาความต้องการของการรถไฟฯ แค่ฝ่ายเดียว ต้องฟังความคิดเห็นและฟังความจำเป็นของประชาชนและภาคเอกชนในจังหวัดด้วย

...

"ที่ผ่านมา ข้อมูลจากการรถไฟไม่ค่อยสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของพื้นที่ จึงอยากฝากให้การรถไฟฯ ฟังเสียงของประชาชนรอบข้างด้วย โดยเฉพาะเรื่องผลกระทบและปัญหาต่างๆ ที่ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ช่วยกันสะท้อนออกมา อยากให้นำผลดี-ผลเสีย และข้อมูลจากผู้ที่อยู่ในพื้นที่จริงๆ มาวิเคราะห์พิจารณากันจะดีกว่า เพื่อให้โครงการดังกล่าวเกิดประโยชน์สูงสุด และไม่ส่งผลกระทบ สร้างความเดือดร้อนอื่นๆ ตามมาในภายหลัง" นายศักดิ์ชาย กล่าว.