องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก เปิดตัว "รถไฟนำเที่ยว" ที่จำลองมาจากหัวรถจักรไอน้ำโบราณ และสถานีรถไฟนำเที่ยว ที่ตัวอาคารอิงแบบมาจากสถานีหัวลำโพง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก หมู่ที่ 9 ต.น้ำรึม อ.เมือง จ.ตาก นายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก เป็นประธานในพิธีเปิด สถานีรถไฟนำเที่ยว อบจ.ตาก โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ แต่งชุดไทยย้อนยุค ร่วมในพิธี สร้างสีสันย้อนรอยสยาม อย่างอบอุ่นและชื่นมื่น 

ทั้งนี้ จังหวัดมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย หลากหลายรูปแบบ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดตาก เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างการรับรู้ เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาจังหวัดตากเพิ่มมากยิ่งขึ้น การจัดนิทรรศการและการออกบูธประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดตาก จึงเป็นช่องทางการสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่ง ที่จะทำให้ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวได้รับทราบถึงข้อมูลของแหล่งท่องเที่ยว และเกิดแรงบันดาลใจจากภาพถ่าย สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อหาโอกาสในการมาท่องเที่ยวจังหวัดตาก

...

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยรถไฟนำเที่ยวขององค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก ที่มีรูปลักษณ์หนึ่งเดียวในจังหวัดตาก โดยจำลองแบบมาจากหัวรถจักรไอน้ำ Occre Adler ประเทศเยอรมนี สร้างขึ้นในปีงบประมาณปี 2559 เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดตาก โดยกำหนดจุดรับ-ส่งนักท่องเที่ยวที่มารับบริการ ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก และศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ต่อมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดตากได้ดำเนินการก่อสร้างสถานีรถไฟนำเที่ยว โดยการออกแบบให้มีลักษณะเหมือนสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ซึ่งเป็นสถานีรถไฟแห่งแรกของประเทศไทย ก่อสร้างตอนปลายสมัยรัชกาลที่ 5 และเปิดใช้อย่างเป็นทางการในสมัยรัชกาลที่ 6 ลักษณะเป็นรูปโดมสไตล์อิตาเลียนผสมผสานกับศิลปะยุคเรอเนสซองส์ มีลักษณะคล้ายกับสถานีรถไฟเมืองแฟรงก์เฟิร์ตในประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ทาง อบจ.ตาก ขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ในจังหวัดตาก และให้บริการนำเที่ยวโดยรถไฟนำเที่ยวที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว โดยออกบูธและจัดนิทรรศการย้อนยุคในสมัยเก่า ซึ่งเป็นจุดขายให้นักท่องเที่ยวเดินทางมา เพื่อเที่ยวชมและให้ผู้ประกอบการที่สนใจนำสินค้ามาจำหน่ายในงาน อีกทั้งยังเป็นสถานีบริการข้อมูลการท่องเที่ยวของจังหวัดตาก และให้บริการในการรับ-ส่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการ มีสถานที่เช็กอิน ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดตากหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการทุกกลุ่มอาชีพ อีกทั้งกิจกรรมในวันนี้จะเป็นการสร้าง "Soft Power" อิทธิพลทางวัฒนธรรม คุณค่าทางสังคม ให้กับจังหวัดตากและประเทศไทยต่อไป.