กลุ่มผู้ขับสี่ล้อแดง จ.เชียงใหม่ เคลื่อนไหวจับมือหลายสหกรณ์ฯ ส่งหนังสือจี้รัฐบาลสั่งรถแอปฯ ใช้ป้ายเหลืองเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ครวญถูกแอปฯ ซ้ำเติมหลังโควิดและเอาเปรียบมานาน ยันพวกลุงๆ พร้อมปรับตัวสู้การดิสรัปหนีตกยุค
หลังเกิดประเด็นดราม่าสี่ล้อแดงเชียงใหม่ เจอวิกฤติหนักถึงขั้นใกล้ปิดตำนาน เพราะไม่มีผู้โดยสารมาใช้บริการ หลังจากการเข้ามาของแอปพลิเคชันเรียกรถหลายค่าย ขณะที่โชเฟอร์ยอมรับมีหลายปัจจัยที่ทำให้ปรับตัวได้ยาก โดยเฉพาะต้นทุนราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น
ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (14 พฤษภาคม) สมาชิกสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ผู้ให้บริการรถรับจ้างสี่ล้อแดงในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับผู้ประกอบการรถสาธารณะอีก 6 กลุ่ม ประกอบด้วย สหกรณ์แท็กซี่แอร์พอร์ต สหกรณ์สามล้อเครื่องนครเชียงใหม่ สหกรณ์เดินรถสันกำแพง บริษัทร่มหลวงเชียงใหม่เดินรถ บริษัทลำพูนเดินรถ และกลุ่มรถตู้รับจ้างสาธารณะ เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาฝ่าวิกฤติที่เกิดขึ้น รวมทั้งทำบันทึกข้อตกลงเป็นพันธมิตรในการเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้เข้ามาช่วยเหลือแก้ปัญหา
...
นายณัฐวุฒิ โชติทวีพูน ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ยอมรับว่าคนขับรถสี่ล้อแดงปัจจุบันส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 50-70 ปี ทำให้ปรับตัวได้ช้าท่ามกลางการแข่งขันที่มีสูงขึ้น แต่ในกลุ่มคนขับรุ่นใหม่ก็มีการปรับรูปแบบการให้บริการให้ทันสมัยผ่านช่องทางเพจและแอปพลิเคชันอื่นๆ บางคนยังพัฒนารถด้วยการติดแอร์ในห้องโดยสารด้านหลังเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้โดยสาร ประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นสิทธิของทุกคนในการแสดงความเห็น ต้องยอมรับว่ามีคนบางส่วนที่ไม่ชอบรถแดง และเข้าใจว่าเป็นกลุ่มคนขับรถแอปพลิเคชันที่เป็นคู่แข่ง ที่มีใช้ช่องทางสื่อโซเชียลมาสร้างประเด็นทำให้สี่ล้อแดงได้รับผลกระทบ
นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงประเด็นค่าโดยสารที่ถูกต่อว่ามาโดยตลอดว่า โดยยืนยันว่าหากอยู่ในเส้นทางจะคิดคนละ 30 บาทเท่านั้น แต่หากออกนอกเส้นทางก็จะต้องตกลงกันตามระยะทาง ส่วนที่ถูกว่ามักจะขับรถอ้อมไปหลายที่กว่าจะไปส่งผู้โดยสารที่ปลายทาง อยากให้เข้าใจว่าหากไม่ได้เหมารอบ สี่ล้อแดงก็จำเป็นต้องไปตามเส้นทางเพื่อโอกาสในการรับผู้โดยสารคนอื่นๆ อยากให้เห็นใจว่ามีต้นทุนราคาน้ำมันที่แพงขึ้นทุกวัน การออกรับผู้โดยสารก็อยากให้คุ้มค่าน้ำมันให้มากที่สุด
...
สำหรับการประชุมหารือกันในวันนี้ ได้ข้อสรุปว่า สี่ล้อแดงและกลุ่มผู้ประกอบการอื่นๆ จะทำหนังสือเรียกร้องไปถึงสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคม ชุมนุมสหกรณ์เดินรถแห่งประเทศไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้ดำเนินการให้รถที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชันจะต้องเป็นรถที่จดทะเบียนในจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น, จะต้องเป็นรถที่จดทะเบียนป้ายเหลืองตาม พ.ร.บ.ขนส่ง, ใบอนุญาตขับขี่ต้องเป็นประเภทสาธารณะเท่านั้น, กำหนดซีซีของรถให้ชัดเจน, ติดสติกเกอร์บริษัทแอปพลิเคชันให้ชัดเจน, กำหนดอายุของรถต้องไม่เกิน 2 ปี ไมล์ไม่เกิน 50,000 บาท และกำหนดสีรถให้ชัดเจน
ข้อเรียกร้องทั้งหมดนี้เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม เพราะปัจจุบันแม้จะมีกฎกระทรวงออกมาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการจดทะเบียนหรือดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นเหมือนอีแอบเอาเปรียบคนอื่น อยากให้รัฐบาลดำเนินการอย่างเท่าเทียมเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมไม่เอารัดเอาเปรียบกัน เพราะทุกวันนี้รถสาธารณะที่ทำถูกต้องมีต้นทุนต้องเสียค่าใช้จ่ายทั้งค่าจดทะเบียน พ.ร.บ.ประกันภัยบุคคลที่สาม ทั้งหมดนี้บังคับกับรถป้ายเหลือง แต่รถที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชันกลับไม่ต้องมีภาระในส่วนนี้เพราะเป็นรถส่วนบุคคล
...
ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ กล่าวด้วยว่า อยากให้รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถสาธารณะที่ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ต้องได้รับผลกระทบจนทยอยล้มหายตายจาก ทุกวันนี้สมาชิกสี่ล้อแดงจากกว่า 3,000 คัน เหลือเพียง 2,100 คัน และออกวิ่งรับผู้โดยสารจริงไม่ถึงครึ่ง อย่างน้อยก็ให้เห็นใจและช่วยรักษาสี่ล้อแดงให้อยู่คู่เมืองเชียงใหม่ต่อไป ขณะที่สี่ล้อแดงก็ไม่อยากตกยุค และจะพยายามปรับตัวเพื่อให้บริการผู้โดยสารอย่างดีที่สุด.