นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ติดตามโครงการก่อสร้างสะพานยกระดับ ทางหลวงหมายเลข 4027 ทางเลี่ยงเมืองแยกสนามบินภูเก็ต โครงการก่อสร้างสะพานสารสินแห่งใหม่ และโครงการทางลอดอนุสาวรีย์ย่ามุก ย่าจัน ทางหลวงสาย 402 กับทางหลวง 4027 เพื่อแก้ปัญหาจราจร

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 19 เม.ย.2567 ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานภูเก็ต อ.ถลาง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพร้อมด้วย รมว.ในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงคมนาคม เจ้าของโครงการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมบรรยายสรุปโครงการแก้ไขปัญหาการจราจรใน จ.ภูเก็ต โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอปัญหาต่างๆ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ การเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก และส่งผลกระทบต่อภาคการลงทุนของนักธุรกิจต่างชาติ จึงต้องเร่งดำเนินการโครงการต่างๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาการจราจรในระยะยาว เช่น

...

โครงการก่อสร้างสะพานยกระดับทางหลวงหมายเลข 4027 ทางเลี่ยงเมืองแยกสนามบินภูเก็ตที่จะทำเป็นทางยกระดับเชื่อมต่อสนามบิน โครงการก่อสร้างสะพานสารสินแห่งใหม่ เพื่อรองรับสนามบินอันดามัน และโครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับทางหลวงหมายเลข 4027 บริเวณแยกท่าเรือ อำเภอถลาง ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการผ่านเข้า-ออกตัวเมืองภูเก็ต ซึ่งถือเป็นปัญหาการจราจรที่ต้องเร่งได้รับการแก้ไข

หลังจากนายกรัฐมนตรีและคณะเสร็จสิ้นการตรวจเยี่ยมตำรวจภูธรภาค 8 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ตแล้ว จากนั้นได้เดินทางไปยังพื้นที่โครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับทางหลวงหมายเลข 4027 (ทางเลี่ยงเมือง) (แยกท่าเรือ) บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ถ.เทพกระษัตรี ต.ศรีสุนทร อ.ถลางหรือโครงการก่อสร้างทางลอด เพื่อรับฟังรายงานสรุปโครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับทางหลวงหมายเลข 4027 (ทางเลี่ยงเมือง) (แยกท่าเรือ) ซึ่งปัจจุบันมีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ การจราจรติดขัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ปริมาณรถหนาแน่นและมีเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัด

...

โดยเฉพาะรถที่ใช้เส้นทางจากพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง มุ่งหน้ามายังวงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร แล้วต้องการเข้าเมืองภูเก็ตหรือมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จะต้องไปกลับรถหน้าไทวัสดุ ถ.เทพกระษัตรี แล้วย้อนกลับเข้าเมือง โดยรถจะมาติดที่บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทรอีก โดยวงเวียนดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.ถลาง จะมีการเปิดปิดเป็นเวลา โดยจะเปิดในช่วงชั่วโมงไม่เร่งด่วน รถสามารถวนรอบวงเวียนได้ รถจากพื้นที่ ต.เชิงทะเล สามารถวนรถรอบวงเวียนแล้วกลับเข้าเมืองภูเก็ตได้ โดยไม่ได้ต้องไปกลับรถที่หน้าไทวัสดุ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เห็นสภาพการจราจรที่แท้จริง.