เทวิกา จิวเวลรี่ ผู้ผลิตเครื่องประดับเพชรพลอย ชื่อดังของจันทบุรี แก้ Pain Point ธุรกิจทำเครื่องประดับให้เป็นแฟชั่นสวมใส่ได้ทุกวัน ข้ามเส้นเรื่องของอายุ เพิ่มแวลูสินค้า ดันธุรกิจเติบโตเพิ่ม

นางวันเพ็ญ มณีเวศย์วโรดม เจ้าของ เทวิกา จิวเวลรี่ กล่าวว่า เรามีความชำนาญด้านพลอยมาตั้งแต่เด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นการคัดแยกพลอย เดินพลอย ส่งพลอยเข้าโรงงาน จนกระทั่งแต่งงาน เราก็ยังคงทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับพลอยทั้งสิ้น ในเวลาต่อมาไม่นานได้เห็นโอกาสในการขายใหม่ เป็นการนำพลอยมาลงตัวเรือน ต่อมาเราจึงทดลองทำตัวเรือนทองใส่พลอยเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า

ด้วยความที่เราเป็นผู้ผลิตพลอยเอง เราจึงมีข้อได้เปรียบหลายๆ อย่าง พอนำมาออกมาขายก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแรกๆ ของจันทบุรีที่ทำตัวเรือนพลอยขายทั่วร้านทองในจังหวัด และส่งออกไปขายที่กรุงเทพฯ ด้วย

"ตอนทำตัวเรือนทอง และตัวเรือนเงินมาใส่เพชรและพลอยขาย ตอนนั้นเราก็คิดแบบง่ายๆ ไม่เอากำไรมาก แต่เน้นขายได้เยอะ และที่สำคัญเราเด่นเรื่องการดีไซน์ ทำให้คนรู้จักเรามากขึ้น ต่อมาไม่นาน คุณเทวิกา ก็มาช่วยเราสร้างแบรนด์นำสินค้าของเราไปลงนิตยสารต่างๆ จนเป็นที่รู้จัก และจุดเปลี่ยนที่สำคัญๆ เลยคือ การไปออกบูธงานแฟร์ต่างๆ ทำให้เรารู้เลยว่าที่ผ่านมาโลกของเรายังไม่กว้างพอ และไม่ได้เห็นความยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมนี้"

...

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้เครื่องประดับจากเทวิกาได้รับความนิยมจากลูกค้า ส่วนหนึ่งเราเห็น Pain Point สำคัญของธุรกิจเครื่องประดับ คนส่วนใหญ่อยากใส่เครื่องประดับทั้งนั้น ไม่ได้เกี่ยงว่าราคาจะมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ไม่อยากใส่กันเพราะทำให้ดูมีอายุ หรือทำให้ดูแก่ เราจึงพัฒนาดีไซน์เครื่องประดับพลอยของเราให้ดูทันสมัย ให้เป็นแฟชั่น สวมใส่ได้ทุกวัน

ด้าน นางสาวณัฐชยา มณีเวศย์วโรดม กล่าวต่อว่า สำหรับ เทวิกา ถือว่าการออกงานแฟร์ช่วยขยายฐานลูกค้าต่างชาติให้เราได้เป็นอย่างดี ก่อนเกิดโควิดที่เราไปออกงานแฟร์นั้น เครื่องประดับของเราขายดีมากๆ แค่ไม่กี่วันก็หมด เรียกได้ว่าเอาไปเท่าไรก็ไม่เคยเหลือกลับมา บางครั้งต้องกลับมาเอาสินค้าเพิ่มก็มี

โดยลูกค้าที่ชื่นชอบเครื่องประดับจากเทวิกา ได้แก่ บราซิล สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย รัสเซีย ฝรั่งเศส จีน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ลาว และกัมพูชา แต่พอมีวิฤกติโควิดทำให้เราไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศไปร่วมงานแฟร์ได้ ยอดขายของเราก็ค่อยๆ ดรอปลง เรียกได้ว่ากระทบจนเกือบจะต้องเลิกกิจการ แต่เราก็พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการทำการตลาดออนไลน์ เปิดขายเครื่องประดับผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จนทำให้ยอดขายเราเริ่มกลับมาดีเหมือนเดิม

"พอขายออนไลน์ดีขึ้น เราจึงเริ่มคิดว่าควรมีหน้าร้าน เพราะลูกค้าสอบถามเข้ามาว่ามีหน้าร้านไหม อยากเข้ามาดูสินค้า เพราะเครื่องประดับเราราคา 50,000-60,000 บาท เขาก็อยากจะมาสัมผัสชิ้นงานจริง เราจึงพัฒนาเปิดเป็น Jewelry Cafe เพื่อให้ลูกค้ามาเข้าสัมผัสเครื่องประดับอัญมณีพลอยแท้ด้วยตัวเอง"

สำหรับงาน Jewellery & Gem ASEAN Bangkok หรือ JGAB 2024 ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-4 พ.ค. 67 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นงานระดับนานาชาติ ที่รวบรวมผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมารวมตัวกัน ถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่จะทำให้เราได้รับประสบการณ์ดีๆ

ทั้งด้านแรงบันดาลใจ ได้พูดคุยเจรจาธุรกิจและได้รับความรู้ เทรนด์ใหม่ๆ จากทั่วทุกมุมโลก เทวิกา จิวเวลรี่ ได้เข้าร่วมงานด้วยนั้น เรามั่นใจว่าจะช่วยทำให้นานาชาติรู้จักแบรนด์ของเรามากขึ้น และได้โชว์งานเครื่องประดับพลอยงานฝีมือดีๆ จากช่างฝีมือจันทบุรีที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมเอาไว้อีกด้วย