ใกล้เทศกาลปี๋ใหม่เมือง บรรยากาศที่ จ.เชียงใหม่ ร้านขายเสื้อลายดอกขายดีมาก ทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ ขณะที่อากาศร้อนเด็กๆ เปิดน้ำใส่ถังลากสายยางเล่นน้ำล่วงหน้าแล้ว ส่วนชาวบ้านออกมาทำบุญถวายตุงยักษ์ เจดีย์ทรายสุดส้าว ที่วัดเจ็ดลินล่วงหน้า

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2567 บรรยากาศใกล้เทศกาลปี๋ใหม่เมือง หรือเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ร้านค้าขายเสื้อผ้าลายดอก ที่นิยมสวมใส่ไปวัดทำบุญ หรือออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ กลับมาได้รับความนิยม เป็นอย่างมาก ร้านขายเสื้อลายดอกร้านน้องซะป๊ะอย่าง ย่านกาดก้อม ในตัวเมืองเชียงใหม่ ประชาชน ออกมาหาซื้อเสื้อลายดอกคนละตัวสองตัว เพื่อนำไปสวมใส่ โดยปีนี้ เจ้าของร้านบอกว่า ขายดีกว่าหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งชุดเสื้อผ้าลายดอก ของเด็กๆ ก็ขายดี มีผู้ปกครองมาเลือกซื้อ ให้กับบุตรหลาน สวมใส่ไปวัดทำบุญ หรือไปเล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ ซึ่งปีนี้ราคาเสื้อของผู้ใหญ่ ขึ้นอยู่กับเนื้อผ้า มีตั้งแต่ราคาตัวละ 159-199 บาท ส่วนของเด็กตัวละ 79 บาท  

...

ขณะที่เด็กๆ นำถังน้ำ มาตั้งหน้าวัดยางกวง ในตัวเมืองเชียงใหม่ ลากสายยาง มาเติมน้ำในถัง เพื่อสาดน้ำประชาชนที่สัญจรไปมา เมื่อไม่มีรถจักรยานยนต์ผ่าน เด็กๆ ก็จะเล่นสาดน้ำกันเอง เป็นการคลายร้อน สนุกสนาน 

ขณะที่วัดเจ็ดลิน ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่มีการสร้างเจดีย์ทรายสุดส้าว สูงที่สุดในโลก หรือสูงถึง 17 เมตร เท่าตึก 4 ชั้น เพื่อให้ประชาชนได้มาทำบุญ ถวายตุงยักษ์ ซึ่งก็มีชาวบ้านบางคนมาทำบุญที่วัด และบูชาตุงยักษ์นำไปปักไว้บนพระเจดีย์ทรายสุดส้าวก่อนล่วงหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงในช่วงเทศกาลที่คาดว่าจะมีประชาชนมาทำบุญกันจำนวนมาก และปีนี้ทางวัดเจ็ดลิน ก็จะมีพิธีรดน้ำดำหัว พระเถระชั้นผู้ใหญ่ หรือพระเทพมังคลาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ โดยนำน้ำทิพย์จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 7 แห่ง ทั้งน้ำทิพย์ดอยขะม้อ น้ำบ่อทิพย์วัดพระบาทห้วยต้ม น้ำบ่อทิพย์เจดีย์สามยอด น้ำบ่อทิพย์วัดแม่ผาแหน น้ำบ่อทิพย์วัดดับภัย น้ำบ่อทิพย์วัดบุพผาราม และน้ำบ่อทิพย์วัดน้ำบ่อหลวง มาใส่โอ่ง เพื่อให้พระภิกษุสามเณร และศรัทธาประชาชน ได้สรงน้ำพระผู้ใหญ่ โดยทำเป็นรางริน ให้พระเทพมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดท่าตอนพระอารามหลวง เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ นั่งในซุ้มไม้ไผ่ ที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยใช้น้ำเทไปตามรางริน ให้ท่านสรงน้ำ ซึ่งทำขึ้นเป็นครั้งแรก ในช่วงประเพณ์ปีใหม่เมือง หรือในวันที่ 10 เมษายนนี้.

20240410_30