นายกรัฐมนตรีบุกเมืองคอน กราบไหว้พระบรมธาตุเจดีย์ แต่แวะชิมแกงไตปลาแค่คำเดียว ทำเอาชาวเมืองคอนผิดหวัง คาดรสชาติเผ็ดจัดเกินไป ก่อนไปไหว้ศาลหลักเมืองและไอ้ไข่วัดเจดีย์ หารือดันเที่ยวสายมูให้เป็นที่นิยม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 เมษายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางออกจากพื้นที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มาถึงท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราช จากนั้นได้เดินทางโดยรถยนต์เข้ากราบไหว้สักการะองค์พระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราข โดยมี น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม, นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส.นครศรีธรรมราช, นายษฐา ขาวขำ สส.นครศรีธรรมราช พรรคภูมิใจไทย, นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. และนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผวจ.นครศรีธรรมราช พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และชาวนครศรีธรรมราชจำนวนมาก มาคอยให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

นายกรัฐมนตรีได้นั่งรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน กล-9 นครศรีธรรมราช มาจอดบริเวณริมถนนราชดำเนิน หน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ท่ามกลางความสนใจของชาวบ้านจำนวนมากที่มารอต้อนรับ สายตาเล็งไปที่ทะเบียนรถของนายกรัฐมนตรี เลข 9 เพื่อนำไปเสี่ยงโชคงวด 16 เมษายน 2567 ต่อไป จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เข้าไปกราบไหว้องค์พระบรมธาตุเจดีย์ด้านใน และขึ้นแห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์

...

จากนั้นได้แวะลงมาพบปะกับชาวบ้านที่มารอต้อนรับ และแวะถ่ายรูปบริเวณซุ้มแกงไตปลา ที่ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชเตรียมไว้ให้นายกรัฐมนตรีได้กินแกงไตปลา ที่เตรียมไว้โชว์ให้สื่อมวลชนถ่ายเป็นภาพประชาสัมพันธ์แกงไตปลาอาหารของคนภาคใต้ แต่ปรากฏว่าหลังจากถ่ายภาพหน้าซุ้มแกงไตปลาเสร็จแล้ว นายกรัฐมนตรีมีทีท่าว่าจะไม่ยอมกินแกงไตปลาตามที่เตรียมไว้ให้

จนได้มีนางกนกพร เดชเดโช นายก อบจ.นครศรีธรรมราช ได้ขอร้องให้นายกรัฐมนตรีช่วยชิมแกงไตปลาที่เตรียมไว้สักหน่อย ทำให้นายกรัฐมนตรีใจอ่อน ยอมตักแกงไตปลาในถ้วยที่เตรียมไว้ขึ้นมาชิมจำนวน 1 คำ ท่ามกลางเสียงปรบมือของชาวบ้าน และผู้ติดตามดังลั่น แล้วกินน้ำตาม ซึ่งคาดว่าแกงน่าจะเผ็ดมาก ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะดื่มน้ำตามหลัง แล้วเดินออกไปทันที เพื่อเดินทางต่อไปไหว้สักการะศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราชต่อไป

จากนั้นในช่วงบ่าย คณะนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางไปยัง ณ สหกรณ์กองทุนสวนยางฉลอง น้ำขาวพัฒนา จำกัด ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช นายกรัฐมนตรีจะหารือประเด็นยางพาราและผลผลิตทางเกษตร ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญในการดูแลเรื่องของราคาพืชผลทางการเกษตรให้มีราคาที่สูงขึ้น เหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปที่วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อสักการะไอ้ไข่ และหารือประเด็นส่งเสริมการท่องเที่ยวสายมู ตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ด้วยการนำศักยภาพและเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของแต่ละพื้นที่มาพัฒนาต่อยอด สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน ก่อนเดินทางกลับ กทม.ในเย็นวันเดียวกัน.

...