ชาวอุบลราชธานี ร่วมน้อมอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ ไป จ.กระบี่ โดยขึ้นเครื่องบิน ซี-130 ของกองทัพอากาศ ด้าน ผู้ว่าฯ เผยมีประชาชนเดินทางมาสักการะนับด้วยเครื่องแล้วกว่า 8 แสนคน แต่คาดว่าน่าจะมีถึงล้านคน โดยตลอด 4 วันทำเม็ดเงินหมุนเวียนเศรษฐกิจของจังหวัดราวพันล้านบาท

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 14 มี.ค.67 ขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ ซึ่งเดินทางออกจากวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง อ.เมืองอุบลราชธานี มาถึงท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 อ.เมืองอุบลราชธานี 'ภัณฑารักษ์' ประจําพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย เป็นผู้ถือพระบรมสารีริกธาตุ และพระอินเดียเป็นผู้ถือพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ เข้าห้องรับรอง วางบนโต๊ะหมู่บูชาเพื่อทำพิธีสงฆ์ โดยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และเปิดโอกาสให้ข้าราชการ ประชาชน ที่มาร่วมส่งเสด็จอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ ได้สักการะอีกครั้ง ก่อนส่งไปให้พี่น้องประชาชนทางภาคใต้ได้สักการะต่อที่ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล หรือวัดบางโทง ต.นาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ด้วยเครื่องบินลำเลียง C-130 ของกองทัพอากาศ เลขเครื่อง 60112

...

เมื่อถึงเวลาออกเดินทาง 08.00 น. 'ภัณฑารักษ์' ได้ถือพระบรมสารีริกธาตุ ออกจากห้องรับรองเดินขึ้นเครื่อง ข้าราชการประชาชนที่มาตั้งแถวส่งเสด็จต่างพนมมือ แล้วเปล่งเสียงสาธุ ก่อนที่พระอินเดีย ผู้ถือกล่องบรรจุพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ เดินตามออกมาแล้วส่งมอบบุญให้ผู้มาส่งเสด็จด้วยการนำกล่องบรรจุพระอรหันต์ธาตุวางเหนือหัวประชาชนที่มาร่วมส่งเสด็จได้รับบุญร่วมกันด้วย

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาวนาราม พระอาราม อ.เมืองอุบลราชธานี ให้พี่น้องประชาชนสักการะ ระหว่างวันที่ 10-13 มี.ค.67 มีพี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยจากทั่วสารทิศ ชาว สปป.ลาว และชาวกัมพูชา เฉพาะที่ผ่านเครื่องตรวจนับรวมแล้ว805,576 คน (10 มี.ค. 137,997 คน 11 มี.ค. 154,115 คน12 มี.ค. 220,620 คน13 มี.ค. 292,844 คน) แต่ยังมีพี่น้องบางส่วนที่ท่านเข้ามาตามอัธยาศัย รวมแล้วน่าจะถึง 1 ล้านคน

...

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวต่อว่า ตลอดช่วง 4 วันถือเป็นบรรยากาศที่เป็นไปด้วยความอบอุ่นและเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่โครงการ "ธรรมยาตราจากมหานทีคงคาสู่ลุ่มน้ำโขง" ทำให้จังหวัดอุบลราชธานีได้เป็นเจ้าภาพจัดงานในครั้งนี้ ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน โดยคืนวันที่ 13 มี.ค.67 สามารถจัดพี่น้องประชาชนที่เข้ามาสักการะพระบรมสารีริกธาตุจนครบทุกคนเสร็จในเวลา 21.30 น.

...

นายศุภศิษย์ กล่าวด้วยว่า การเดินทางมาร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุของพี่น้องประชาชนในครั้งนี้ ทำให้เศรษฐกิจมีเงินหมุนเวียนในจังหวัดไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท จากที่ได้พูดคุยกับประชาชนที่มาร่วมงานหลายคนเดินทางมาจากทั่วทุกภาค ร่วมถึงประเทศเพื่อนบ้าน มาอยู่กัน 2-3 คืนก็มี มีจำนวนไม่น้อยที่เข้ามาร่วมสักการะทุกวัน เพราะมีความสุขที่ได้มาร่วมงานบุญเช่นนี้ซึ่งหาไม่ง่ายเลย ครั้งหนึ่งใน 4 พระพุทธองค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่พี่น้องประชาชนได้มีโอกาสเช่นนี้.