เจ้าของร้านกาแฟที่อุทัยธานี ไอเดียเก๋ออกแบบกางเกงปลาแรดขายแข่งกางเกงช้าง ที่ดึงอัตลักษณ์ต่างๆ ของจังหวัดเข้ามา โดยเฉพาะปลาแรดที่โด่งดัง ผลตอบรับดีเกินคาดจนผลิตขายไม่ทัน ยอดสั่งจองยาวไปถึงเดือน มี.ค. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านกาแฟจงรัก เลขที่ 221/3 ถนนศรีอุทัย ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี มี นางสาวญานิศา เทศนา อายุ 41 ปี เจ้าของร้าน และผู้ที่ออกแบบกางเกงปลาแรด เปิดเผยว่า ตนเองนั้นเรียนจบวิศวะคอมพิวเตอร์ พระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ออกแบบโปสการ์ดให้จังหวัด รวมไปถึงรับออกแบบอื่นๆโดยปกติก็จะเปิดร้านกาแฟชื่อบ้านจงรัก เป็นร้านกาแฟกึ่งพิพิธภัณฑ์และมีของสะสมไว้มากมายให้ลูกค้ามาชมฟรี และงานอีกส่วนหนึ่งที่เป็นงานอดิเรก คือ ที่ทำควบคู่กันก็คือการออกแบบกราฟิก เช่น วาดโลโก้ หรือแผนที่ท่องเที่ยว ซึ่งใช้โปรโมตแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานีอีกด้วย

...

ส่วนเริ่มการทำกางเกงปลาแรดนั้น ช่วงนี้มีกระแสของกางเกงสัตว์ต่างๆ ที่ออกมาแล้วเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งเราเป็นคนจังหวัดอุทัยธานีอยู่แล้ว ก็อยากให้คนเข้ามาท่องเที่ยวกันเยอะๆ แล้วคิดว่าน่าจะลองทำกางเกงที่เป็นปลาแรดดู ก็เลยออกแบบลวดลาย ซึ่งปลาแรดเป็นส่วนหนึ่งของลายที่ดึงอัตลักษณ์ต่างๆ ของจังหวัดเข้ามาด้วย มาใส่ในลายของกางเกง เช่น ดอกสุพรรณิการ์ บันไดวัดสังกัสรัตนคีรี ปลาแรด และมีเรือนแพ ซึ่งปลาแรดนั้นเป็นที่ขึ้นชื่อประจำจังหวัดอยู่แล้ว เพราะว่าเราเลี้ยงในกระชังของแม่น้ำสะแกกรัง ซึ่งมีรสชาติหวาน ไม่มีกลิ่นคาว ใครที่มาอุทัยธานีต้องมารับประทานเมนูที่ทำจากปลาแรดอยู่แล้ว พอพูดถึงคนทั่วไปก็จะรู้จักอุทัยธานี สำหรับแบบกางเกงก็เป็นลวดลายที่ออกแบบเองทั้งหมด และยังใส่ภาษาอังกฤษคำว่าอุทัยธานีเข้าไปด้วย ซึ่งเป็นการแฝงว่าตัวนี้ คือ กางเกงปลาแรดของจังหวัดอุทัยธานีอย่างแท้จริง

ส่วนขั้นตอนการผลิตก็คือ ออกแบบแล้วเปิดพรีออเดอร์ ต้องสั่งจองมาก่อน จากนั้นก็จะทำการผลิตออกมาแล้วก็จะมีขายทางออนไลน์อีกด้วย หรือมารับของที่หน้าร้านก็ได้ โดยเข้าไปที่ เพจกางเกงปลาแรด อุทัยธานี หรือที่เบอร์โทรศัพท์ 081 886 3685 ซึ่งตอนนี้มีอยู่สีเดียว คือ สีฟ้า หรือสีกรมท่าลายสีฟ้าอ่อน ในอนาคตจะทำเสื้อออกมาขาย พร้อมกับออกแบบลายใหม่ๆ มาให้เลือกกันอีกด้วย ซึ่งหลังจากที่เริ่มทำมาจำหน่าย ยอดสั่งจองก็พุ่งไปจนถึงเดือนหน้า เรียกว่าแทบจะผลิตกันไม่ทันกันเลยทีเดียว.