จังหวัดระนอง จัดกิจกรรมตลาดนัดชุมชน เพื่อเปิดโอกาสให้คนในชุมชนสามารถนำสินค้ามาจำหน่าย เพิ่มโอกาสการจัดจำหน่าย ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วม และส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

วานนี้ (12 ม.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณริมคลองหาดส้มแป้น หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองระนอง อ.เมือง จ.ระนอง นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานในพิธีเปิดตลาดนัดท้องถิ่นสีเขียว โดยมีนายพินิจ ตันกุล นายกเทศมนตรีเมืองระนอง ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายพินิจ ตันกุล นายกเทศมนตรีเมืองระนอง กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้องค์กรปกครองท้องถิ่นจัดกิจกรรมตลาดนัดชุมชน เพื่อเปิดโอกาสให้คนในชุมชนสามารถนำสินค้ามาจำหน่าย และแสวงหาช่องทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพิ่มโอกาสการจัดจำหน่าย ภายใต้องค์ประกอบการท่องเที่ยวสีเขียว เทศบาลเมืองระนองจึงได้จัดโครงการตลาดนัดสีเขียว เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก การผลิตการจำหน่ายและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองระนอง สร้างการมีส่วนร่วมและส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่นภายใต้องค์ประกอบการท่องเที่ยวสีเขียวใน 3 มิติได้แก่ การท่องเที่ยวไร้ขยะ (Zero Waste Tourism ) อัตลักษณ์ท้องถิ่น (Soft Power) และแหล่งผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Go Green)

...

นายกเทศมนตรีเมืองระนอง กล่าวต่อว่า ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าหัตถกรรมจากวัสดุธรรมชาติ สินค้า OTOP สินค้าที่ระลึก เสื้อผ้าพื้นเมือง พรรณไม้พื้นถิ่น และสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยร้านค้าภายในงานจะใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่นทำจากกระดาษหรือวัสดุธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้เอง ห้ามใช้พลาสติกและโฟม นอกจากนั้นยังมีจุดคัดแยกขยะ มีสถานที่ให้นั่งรับประทานอาหาร รวมถึงผู้ประกอบได้ร่วมใจกันใส่เสื้อผ้าพื้นเมืองด้วย

สำหรับตลาดนัดท้องถิ่นสีเขียวจะจัดขึ้นระหว่างเดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายน 2567 โดยจัดขึ้นที่บริเวณริมคลองหาดส้มแป้น และลานอเนกประสงค์หน้าเทศบาลเมืองระนองในทุกวันศุกร์ ยกเว้นวันที่ 9 ก.พ. วันที่ 15,22-29 มี.ค. และวันที่ 5 และ 12 เม.ย. เนื่องจากมีการจัดกิจกรรมอื่นๆ.