ที่ท่าเรือเกาะสมุย นักท่องเที่ยวทยอยลงเรือโดยสาร เพื่อไปเกาะพะงัน หลังคลื่นในทะเลเริ่มเบาบางลง โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งเป้าร่วมปาร์ตี้ครั้งสุดท้ายในปี 2023 และเคาต์ดาวน์ปีใหม่ 2567 ส่วนที่พักยอดจองเต็มหมดแล้ว คาดเงินสะพัดหลายล้านบาท

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวมีรายงานบรรยากาศการเดินทางของนักท่องเที่ยว ที่บริเวณท่าเรือหาดริ้นควีน หมู่ 4 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่เดินทางนำสัมภาระ และกระเป๋าเดินทางมารอเพื่อลงเรือข้ามจากเกาะสมุย จุดหมายปลายทางชายหาดริ้น ในอำเภอเกาะพะงัน เพื่อไปร่วมงานฟูลมูนปาร์ตี้ นัดส่งท้ายปี 2566 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางเพื่อไปร่วมเฉลิมฉลองส่งท้ายฟูลมูนปาร์ตี้ และรอเคาต์ดาวน์ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อีกด้วย

จากการสอบถามข้อมูลจากกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งในเกาะสมุย เเละที่เกาะพะงัน มีข้อมูลว่า บรรยากาศนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากในปีนี้ ที่เดินทางหลั่งไหลไปเกาะพะงัน เพื่อร่วมงานฟูลมูนปาร์ตี้ และต่อเนื่องไปจนถึงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บรรยากาศการเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งในปีนี้การเดินทางของนักท่องเที่ยว ทั้ง 3 เกาะคึกคักมาก ซึ่งทางผู้ประกอบการเรือข้ามฟากหลายบริษัท ก็ได้มีการเตรียมพร้อม ทั้งเรือและพนักงาน เพื่อให้บริการและอำนวยความสะดวกการเดินทางของนักท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย

...

ขณะเดียวกัน ก่อนเรือจะออกจากท่า พนักงานเรือได้เตือนนักท่องเที่ยว และผู้โดยสารก่อนขึ้นเรือ ได้มีการประกาศ แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวเรื่องตรวจสอบทรัพย์สิน และผู้โดยสารทุกคนต้องสวมเสื้อชูชีพทุกคน ซึ่งเรือออกจากท่าเรือหาดริ้นควีน ในชายหาดบ้านบางรัก ไปยังท่าเรือชายหาดริ้นเกาะพะงัน ใช้เวลา 20 นาที มีบริการวันละ 3 รอบ ตั้งแต่รอบเช้า เวลา 10.00 น.รอบเที่ยง และรอบบ่าย ซึ่งในช่วงหลายวันที่ผ่านมาปริมาณนักท่องเที่ยวได้เดินทางไปล่วงหน้ายังเกาะพะงันกันเป็นจำนวนมากแล้ว โดยในบ่ายวันนี้คลื่นในทะเลเริ่มอ่อนกำลังลงแล้ว

ขณะเดียวกัน มีข้อมูลจากผู้ประกอบการว่าที่พักโรงแรม บริเวณชายหาดริ้น บนเกาะพะงัน ได้ถูกนักท่องเที่ยวจองไว้เต็มแล้ว ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ซึ่งทางผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ทั้ง 3 เกาะ ประกอบไปด้วย เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า มีการคาดการกันว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้ง 3 เกาะ ผู้ประกอบการโรงแรม ผู้ประกอบการเรือโดยสาร เรือนำเที่ยว กลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสาร ร้านค้า ร้านอาหาร และธุรกิจในชุมชน จะมีเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวกระจายไปอย่างทั่วถึง ทั้ง 3 เกาะ คาดมีเม็ดเงินสะพัดหลายล้านบาท.