เรือสำราญขนาดใหญ่นำนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากสิงคโปร์ แวะนำนักท่องเที่ยวกว่า 3 พันคนขึ้นฝั่งเกาะสมุย พร้อมทั้งมีโอกาสชมขบวนเรือพนมพระจำนวน 20 วัด ที่มาร่วมงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า พาเกาะคึกคักคาดสร้างเงินสะพัดจำนวนมาก

เมื่อเช้าวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีเรือสำราญขนาดใหญ่ ชื่อ “Celebrity Solstice” นำนักท่องเที่ยว เดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งนักท่องเที่ยว จำนวน 2,687 คน พร้อมด้วยลูกเรืออีก 1,200 คน แวะลอยลำในอ่าวทะเลบ้านหน้าทอน หมู่ 3 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมนำเรือทัวร์ออกไปรับนักท่องเที่ยว พร้อมลูกเรือขึ้นฝั่ง ที่ท่าเทียบเรือสะพานกลางบ้านหน้าทอน โดยมีรถบัส รถตู้และรถโดยสารต่างๆ อีก กว่า 100 คัน ขึ้นไปรับนักท่องเที่ยว พาไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ บนเกาะสมุย

ขณะที่นักท่องเที่ยว และ ลูกเรืออีกจำนวนมาก ได้แวะยืนชมขบวนเรือพนมพระ จากวัดต่างๆ จำนวน 20 วัด ที่กำลังแห่ขบวน พร้อมนางรำจากวัดต่างๆ ร่ายรำมาอย่างสวยงาม มาตามถนน โดยมี นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย พร้อมด้วย นายปกรณ์ กาญจนโอภาส รองนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย และสมาชิกสภาเทศบาล และคณะกิ่งกาชาด พร้อมหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้ร่วมกันต้อนรับขบวนเรือพนมพระ ซึ่งมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มารอชม ริมถนน ทำให้รถยนต์ ทั้งของนักท่องเที่ยวและรถยนต์ที่ใช้เส้นทางผ่านบริเวณดังกล่าวต่างหยุดรถรอชมขบวนแห่เรือพระ ทำรถติดยาวเหยียด ต้องระดมกำลังตำรวจ สภ.เกาะสมุย ตำรวจท่องเที่ยว อส.อำเภอเกาะสมุย เทศกิจเทศบาลนครเกาะสมุย มาอำนวยความสะดวกการจราจร

...

สำหรับประเพณีชักพระทอดผ้าป่า ที่ทางอำเภอเกาะสมุยจัด ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เป็นประเพณีชักพระ และทอดผ้าป่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 - 14 พฤศจิกายน 2566 ณ บริเวณท่าเทียบหน้าทอน เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นที่สร้างความสามัคคี และรื่นเริงให้แก่ประชาชนชาวเกาะ และนักท่องเที่ยวให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอเกาะสมุย และจังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้านประเพณีวัฒนธรรมให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นมาจากเรือสำราญต่างก็มีโอกาสได้แวะชมขบวนเรือพนมพระ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างตื่นตาตื่นใจ ทำให้ร้านค้าทั่วไปบริเวณบ้านหน้าทอนแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก สร้างเม็ดเงินสะพัดในเกาะสมุยจำนวนมาก

ด้าน นายอนุชิต ทวยเจริญ ประธานสมาคมรถนำเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยว่า วันนี้มีเรือสำราญเข้าเกาะสมุยก็ถือเป็นโอกาสของชาวเกาะสมุย ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกๆ บริษัท ถือเป็นเรื่องที่ดี โดยในวันนี้ เรื่อสำราญได้กลับมาสมุยอีกครั้ง ผู้โดยสารหลายพันคน เกาะสมุย ที่ได้รับความไว้วางใจของเรือสำราญ ซึ่งชาวสมุย ก็ได้มีการต้อนรับ และเตรียมพร้อมการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว อย่างดีที่สุดเพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจ

...

ประธานสมาคมรถนำเที่ยวเกาะสมุย กล่าวด้วยว่า ด้านผู้ประกอบการก็ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ไว้ต้อนรับ ทั้งผู้ประกอบการทางรถ ทางเรือ ร้านอาหารต่างๆ ร้านกาแฟ ร้านอินเทอร์เน็ต หรือผู้ประกอบการในโซนเฉวง และห้างสรรพสินค้าต่างๆ ซึ่งตอนนี้มีรถรองรับเพียงพอ ทั้งรถบัส รถตู้ และยังมีนักท่องเที่ยว ที่เดินทางใช้บริการรถแท็กซี่ รถสองแถว ซึ่งเรือสำราญลำนี้ ออกเดินทางมาจากสิงคโปร์ และ มาแวะสมุย เดินทางต่อไปแหลมฉบัง และไปเดินทางต่อไปเวียดนาม ขอให้ผู้ประกอบการร่วมกันต้อนรับนักท่องเที่ยว และเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว.