ออเจ้าจงไว้ใจ ตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา จัด "สายตรวจช้าง" (Elephant Patrol) ดูแลความปลอดภัย สร้างความเชื่อมัน ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ที่โบราณสถานวัดมหาธาตุ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.นฤนาถ พุทไธสง รองผบก. พ.ต.อ.ธีรวุฒิ แสงมณี รองผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.ภูริส จินตรานันท์ รรท.ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา นายมนัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเรียงทองบาท มีพันธ์ รองผู้อำนวยการวังช้างอยุธยาแลเพนียด ร่วมกันเป็นประธาน ในพิธีปล่อยแถว สายตรวจรถจักรยานยนต์ สายตรวจจักรยาน และสายตรวจช้าง Elephant Patrol จำนวน 5 เชือก ที่มีการใช้ผ้าคลุมตัวช้าง พร้อมข้อความ ภาษาอังกฤษ POLCE คลุมตัวช้าง มีควาญช้าง คอยควบคุมช้าง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา ประจำบนหลังช้าง

พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว การดูแลความปอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ทางตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสภ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีพื้นที่ของสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์หลายแห่งมีนักท่องเที่ยวเขามาท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดิมเรามีสายตรวจรถยนต์ สายตรวจรถจักรยานยนต์ สายตรวจจักรยาน ในการดูแลนักท่องเที่ยว ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวอยู่แล้ว เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมัน และสร้างภาพลักษณ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

...

ทาง พ.ต.อ.ภูริส จินตรานันท์ รรท.ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา จึงได้ จัดสายตรวจช้าง หรือ Elephant Patrol เพิ่มขึ้นมาอีกชุด เดินออกตรวจสถานที่ท่องเที่ยวโบราณสถานต่างๆ โดยจะมีควาญช้าง และเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่บนหลังช้าง คอยดูแลนักท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมัน ให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวเมื่อพบเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ คู่กับช้าง ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์คู่กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
นอกจากนี้เรายังได้ขอความร่วมมือกับ ผู้ประกอบการรถสามล้อสาธารณะ มาร่วมในการเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการคอยดูแลป้องกันอาชญากรรมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สายตรวจช้างได้เดินออกตรวจไปตามสถานที่ท่องเที่ยว โบราณสถาน ในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติและชาวไทยมาขอถ่ายภาพกันจำนวนมาก สร้างรอยยิ้มและความประทับใจ ความเชื่อมั่นในความปลอดภัยต่อการท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา.