นักท่องเที่ยวแห่ชมคลื่นน้ำกว๊านพะเยา หลังมีฝนตกต่อเนื่องเติมน้ำลงอ่างจนปริ่มตลิ่ง ลมตีคลื่นกระทบฝั่งเหมือนทะเล เป็นที่ตื่นตาตื่นใจ แก่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ

วานนี้ (13 ต.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เกิดพายุฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้ปริมาณน้ำกว๊านพะเยาเพิ่มความจุ 47,896 ลบ.ม. จนเต็มกว๊านพะเยา โดย แต่ละวันมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมาเที่ยวชม ทัศนียภาพ ถ่ายรูป และเดินเที่ยวริมกว๊าน กันเป็นจำนวนมากซึ่งในวันนี้ เป็นที่ตื่นตาตื่นใจ แก่นักท่องเที่ยว ได้เห็นกระแสคลื่น น้ำในกว๊านพะเยา ตีคลื่นกระทบฝั่งเหมือนคลื่นน้ำชายทะเล ทำให้นักท่องเที่ยว ต่างพาลูกจูงหลานมาดู น้ำ กว๊านพะเยาที่ตีคลื่นเหมือน กันอย่างตื่นตาตื่นใจ เหมือนกับน้ำทะเล

...

สำหรับกว๊านพะเยา เป็นแหล่งน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ เป็นอันดับที่สามของประเทศ รองจากหนองหาน จังหวัดสกลนคร และบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ กว๊านพะเยา จัดเก็บน้ำได้ 55.650 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 47 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา ที่ต้นปีผ่านมาประสบปัญหาภัยแล้งน้ำในกว๊านพะเยาได้แห้งแล้งตื้นเขินไปทั่ว หลังจากที่มีฝนตกลงมาหลายวัน ได้มีน้ำฝนไหลเข้ามาเติมเต็มในกว๊านพะเยา ทำให้ ปริมาณน้ำ กว๊านพะเยาเต็ม จึงทำให้บรรดานักท่องเที่ยว เดินทาง มาท่องเที่ยวชมกว๊านพะเยากันอย่างไม่ขาดสาย

ภายหลังจากเกิดปรากฏการณ์น้ำตีคลื่นกระทบฝั่ง ทำให้เป็นที่ตื่นตาตื่นใจกับนักท่องเที่ยวและชาวบ้านที่พาลูกจูงหลานมาเที่ยวบริเวณ รอบกว๊านพะเยา โดยปกติน้ำกว๊านพะเยาจะนิ่งจะไม่มีคลื่น แต่วันนี้กว๊านพะเยา เกิดเป็นคลื่นลูกเล็กและลูกใหญ่ ตีกระทบฝั่งทำให้น้ำกระเด็นขึ้นบนลานทางเดินถนนชายกว๊าน รอบกว๊านพะเยา เหมือนกับคลื่นน้ำทะเลกระทบฝั่ง ซึ่งไม่เคยเกิดมาก่อนในรอบหลายสิบปี ทำให้เป็นที่ตื่นตาแก่นักท่องเที่ยวและผู้พบเห็นดังกล่าว.

...