ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ย้ำทุกภาคส่วนดูแลความสะอาดของเมืองเชียงใหม่ ให้พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในอนาคต จากมาตรการฟรีวีซ่า และการที่สนามบินเชียงใหม่เปิดเทอร์มินอลใหม่ และให้ขึ้น-ลงได้ 24 ชม.

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.66 ที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเชียงใหม่ และการประชุมคณะกรมการจังหวัดเชียงใหม่ ประจำเดือนกันยายน 2566 โดยมี นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช, นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ และ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการ นายอำเภอ และหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมประชุมฯ

...

นายนิรัตน์ กล่าวว่า เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 15-17 กันยายนที่ผ่านมา ทางรัฐบาลซึ่งนำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการหารือถึงประเด็นที่สำคัญ คือ การขยายอาคารรองรับผู้โดยสาร และการเพิ่มเที่ยวบินหลังเที่ยงคืน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทางท่าอากาศยานเชียงใหม่มีแผนที่จะทำการขยายอาคารแห่งใหม่ เพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่ม ส่วนอาคารที่มีอยู่เดิมก็จะปรับปรุงให้มีความทันสมัย โดยตั้งเป้าจะให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 20 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันที่รองรับได้ 8.5 ล้านคนต่อปี ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ และพร้อมให้บริการในปี 2572 

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ส่วนในอนาคตก็จะมีการสร้างสนามบินแห่งที่ 2 เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอีก ทั้งนี้จึงได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากเสียงของเครื่องบิน จากการที่มีการขยายเวลาบินเป็น 24 ชั่วโมง โดยในเบื้องต้นก็ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว และจะมีการวางแผนให้การช่วยเหลือต่อไป อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่จะต้องทำ คือ การทำให้บ้านเมืองสะอาดเรียบร้อย พร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับปรุง และจัดระเบียบสายไฟฟ้า สายสื่อสาร และป้ายโฆษณาต่างๆ จนเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยไปอย่างมาก 

ด้าน นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ขานรับมาตรเร่งด่วนของรัฐบาล ด้วยมาตรการฟรีวีซ่า เป็นระยะเวลา 5 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 66 สำหรับนักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน เพื่อการกระตุ้นการท่องเที่ยว ดังนั้นจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานตามฟังก์ชันที่รับผิดชอบในการรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการจัดการกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลุ่มธุรกิจมืด และการป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวถูกหลอกลวง

...

ขณะที่ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเน้นย้ำกับส่วนราชการ ว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงท้ายของปีงบประมาณ 2566 และวันที่ 29 กันยายน 2566 ที่จะถึงนี้จะเป็นวันทำการวันสุดท้าย ดังนั้นจึงขอให้ทุกส่วนราชการให้รีบเร่งดำเนินการเบิกจ่ายตามภารกิจต่างๆ ให้แล้วเสร็จตรงตามเวลาที่กำหนด โดยให้เจ้าหน้าที่การเงินดูแลตรวจสอบรายละเอียดของการเบิกจ่ายเงินให้ถูกต้องครบถ้วน.